Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Tự Nguyện Hiến Dâng

Xuất Ê-díp-tô Ký 11:1-3; E-xơ-ra 1:1-6

"Chúa Hằng Hữu làm cho người Ai Cập có cảm tình với người Y-sơ-ra-ên; còn Mai-sen thì được quốc dân và quần thần Ai Cập coi là một vĩ nhân" (Xuất Ê-díp-tô Ký 11:3 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ai Cập đối xử thế nào với Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên khi họ rời Ai Cập? Sự kiện này được tái diễn thế nào khi họ rời Ba-tư về quê hương xây đền thờ? Yếu tố nào khiến dân Y-sơ-ra-ên được những điều như thế? Bạn học được điều gì qua kinh nghiệm của dân Do Thái?

Khi Chúa cứu người Do Thái ra khỏi Ai Cập. Ngài không những bảo vệ họ an toàn trọn vẹn trong mọi tai vạ, rút họ ra khỏi nhà nô lệ mà còn cho họ được nhiều nữ trang và tặng vật quý giá của dân bản xứ. Một điều hết sức lạ lùng là Chúa cảm động lòng dân Ai Cập, nên khi người Y-sơ-ra-ên vâng lời Chúa nói với láng giềng mình thì họ bằng lòng cho họ mọi thứ (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:35-36). Hơn thế nữa, Môi-se trở nên "rất tôn trọng" (Xuất Ê-díp-tô Ký 11:3) và được quần thần và dân chúng xem là vĩ nhân (TKHĐ).

Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên làm theo mệnh lệnh Chúa trong việc thực hiện điều Chúa biểu làm ngay lúc đó, cử hành lễ kỷ niệm hằng năm và ghi chép để lại cho hậu thế. Theo nhiều nhà giải kinh, Xô-rô-ba-bên, những người lãnh đạo và thành phần dân chúng bị lưu đày tại Ba-tư đã nghiên cứu kỹ bài học lịch sử này. Họ đã học và cẩn thận đi theo từng bước Môi-se và tổ tiên họ đã làm trước khi rời Ai Cập. Họ đã đệ trình lên vua Si-ru và được hoàng đế hoan hỉ cho phép trong một điều kiện hết sức thuận lợi. Vua đã cho phép họ được trở về Do Thái để xây dựng lại đền thờ Giê-ru-sa-lem; cũng ra lệnh cho dân địa phương ra sức cung cấp vàng bạc; của cải, súc vật ngoài số họ tự nguyện dâng hiến (E-xơ-ra 1:4). Họ cũng đã trình bày cho dân chúng địa phương biết hoàn cảnh, mục đích và chương trình trở về quê hương xây dựng đền thờ. Một lần nữa, Chúa đã thăm viếng và tác động trên những người dân Ba-tư này cách đặc biệt như thời Môi-se tại Ai Cập. Các câu E-xơ-ra 1:5,6 cho biết những người dân này đã cho người Y-sơ-ra-ên một cách rộng rãi mọi thứ ngoài số họ tự nguyện hiến dâng cho đền thờ (E-xơ-ra 1:6 TKHĐ).

Đây là một bài học quý cho chúng ta ngày nay. Khi con dân Chúa là người Y-sơ-ra-ên vâng theo mệnh lệnh Chúa, dâng chính họ cho Chúa trước, trung tín vâng theo mọi điều Chúa dạy, có nếp sống đạo trong sáng, đem lại ảnh hưởng tốt cho công việc nhà Chúa. Những người dân Ba-tư này đã tự nguyện dâng hiến vào việc xây dựng lại đền thờ và đóng góp thêm công của cho công tác trở về và xây dựng đất nước của người Do Thái là một điểm son để ngợi khen Chúa và thật ý nghĩa cho chúng ta học hỏi.

Xin Chúa giúp con biết dâng chính đời sống, tấm lòng, khả năng và của cải vật chất để xây dựng công việc Chúa và dùng con để làm rạng danh Chúa trong môi trường Chúa đặt để.

(c) 2024 svtk.net