Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Khi Đau Đớn Đã Qua

Giăng 16:17-23

"Tuy hiện nay các con đau buồn, những chẳng bao lâu ta sẽ gặp các con, lòng các con sẽ tràn ngập niềm vui bất tận" (Giăng 16:22)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các môn đệ không hiểu lời Chúa phán trong câu #16? Bạn có hiểu Chúa muốn phán về điều gì trong câu ấy không? Chúa phán trước những điều này để làm gì? Tại sao không ai cướp nỗi niềm vui bất tận này của các môn đệ? Bạn có niềm vui bất tận ấy không?

Chúa Cứu Thế Giê-xu đã phán rõ ràng ít nhất là 3 lần với các môn đệ về sự chết và sự sống lại của Ngài (Mác 8:31; 9:30-31; 10:32-33). Ngài cũng đã phán ít nhất là 3 lần về sự thăng thiên của Ngài (Giăng 6:62; 16:5-7,28), nhưng các môn đệ Ngài không hiểu. Đến đây, chỉ còn một ngày nữa thì sự việc sẽ xảy đến, thay vì phán: "Như ta đã 3 lần phán với các ngươi, ngày mai ta sẽ bị bắt và bị đóng đinh trên cây thập tự, ta sẽ chết và chôn trong mồ mã, đến ngày thứ ba ta sẽ sống lại", Chúa Cứu Thế Giê-xu đã phán cách khác: "Chẳng bao lâu các con không thấy ta nữa, nhưng chỉ một thời gian ngắn các con lại gặp ta" (Giăng 16:16) khiến một vài môn đệ Ngài hoang mang thắc mắc vì không hiểu Chúa nói gì.

Nhận biết các môn đệ còn hoang mang thắc mắc, Chúa Cứu Thế Giê-xu liền giải thích như trong các câu Giăng 16:19-23a. Chúa không phán về những gì sẽ xảy ra cho Ngài: Họ sẽ đau đớn khóc than vì những việc xảy ra cho Ngài, nhưng sau đó họ sẽ vui mừng vì sẽ gặp lại Ngài. Ay là điều an ủi các môn đệ của Chúa trong khi họ lo âu sợ hãi. Sự đau đớn than khóc "chỉ ít lâu" mà thôi, "chỉ đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng bèn có sự vui mừng" (Thi-thiên 30:5), phải không các bạn?

Thí dụ Chúa phán trong câu Giăng 16:21 về "người mẹ sắp đến giờ sinh nở phải chịu đau đớn, buồn lo, nhưng sau khi sinh con, người mẹ vui mừng và quên hết đau đớn" chắc không chỉ về sự đau đớn buồn lo và vui mừng của các môn đệ Chúa, nhưng chỉ về sự đau đớn của chính Chúa khi phải chịu chết để "sinh ra" một dòng dõi mới, và sự vui mừng vì dòng dõi ấy đã ra đời. Cảm tạ ơn Chúa vì sự chết của Ngài mà chúng ta được sinh ra trong dòng dõi mới đó.

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Chúa vì Ngài đã chịu đau đớn và chịu chết để sinh ra con. Con xin ghi xương khắc cốt ơn sinh thành ấy, và nguyện sống đẹp lòng Chúa để đền đáp trong muông một.

(c) 2024 svtk.net