Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Nét Tương phản

Mác 14:42-51

" Các ngươi hãy ngồi đây đợi Ta cầu nguyện...Ngài trở lại thấy ba người ngủ; bèn phán cùng Phi-e-rơ rằng: Si-môn, ngủ ư! Ngươi không thức được một giờ sao?" (c. #32,37)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy những nét tương phản nào giữa Chúa Giê-xu với các môn đệ? Tại sao Chúa buồn? Tại sao Giu-đa có thể hành động thản nhiên như thế? Tại sao các môn đệ chạy trốn? Hình ảnh Chúa Giê-xu và các môn đệ trong đêm Ngài bị bắt dạy chúng ta những bài học nào?

Trước biến cố vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại, ta thấy có hình ảnh ba môn đệ thân tín ngủ không mở mắt ra được. Tám môn đệ kia chắc cũng không hơn. Riêng Giu-đa hăm hở dẫn đường, ôm hôn Chúa (như lâu lắm không gặp, và quý mến lắm!), rồi chắc là lẩn đi mất.

Nhưng màn ảnh hiện ra một kẻ xuất chúng: Phi-e-rơ nửa ngủ, nửa thức, y như lúc ở trên núi hoá hình, vớ vội đốc kiếm, chém bừa một nhát vào bên tai trái của Man-chu (nghĩa là không đúng cách chém người). Chúa Giê-xu không khen hành động đó mà còn trách, đó cũng là câu trách cuối cùng dành cho tính hiếu thắng, bộp chộp của người môn đệ này.

Màn ảnh cho thấy đèn đuốc sáng rực một góc vườn và bọn lính bắt đầu bảo nhau bắt các môn đệ (Mác 14:51). họ nhanh chân chạy hết. Có lẽ ra khỏi vườn hoặc là ẩn nấp đâu đó chờ xem, như Phi-e-rơ và Giăng. Câu thề nguyền lúc tối đã quên. Họ không đồng bọn với Giu-đa đi bắt Chúa, cũng không dám đứng lại đối chất với đám quan quyền, giáo, mác, gậy gộc, đằng đằng sát khí. Tẩu vi thượng sách, họ chạy hết.

Bạn có thấy các nét tương phản qua các hình ảnh kể trên không? Có lẽ chưa. Đúng rồi, bạn phải nhìn Chúa mới được; Chúa gặp Giu-đa, thản nhiên như thường, vì Chúa đả bảo hắn bước ra thi hành âm mưu cho xong, khi ngồi ăn trên phòng cao. Chúa còn mỉa mai nó: "Bạn ơi, vì việc này mà bạn đến đây sao?" (Ma-thi-ơ 26:50). Chúa rất bình tĩnh. Tương phản là: người bị bắt không lo sợ mà những người khác bối rối. (Giăng 18:5-8 cho hay là Chúa nói: "Chính ta đây" thì cả bọn ngã xuống, hai lần như vậy).

Chúa thản nhiên trước rừng gươm dáo, và mỉa mai: Ta hằng ngày ở giữa các ngươi, giảng dạy trong đền thờ, mà các ngươi không bắt ta... Kẻ thù của Chúa không biết rằng Chúa không đề phòng, đối kháng gì cả. Chúa chỉ yêu cầu họ đừng bắt các môn đệ mà thôi.

Tất cả hình ảnh dừng lại khi Chúa bị trói, dẫn ra khỏi vườn. Khu vườn này là nơi Chúa và các môn đệ hay vào chuyện trò, giáo huấn, tâm sự. Hôm nay họ vào để chứng kiến cảnh Chúa bị bắt: bài học thực tế nhất, đau thương nhất.

Bạn hãy tưởng tượng mình đang có mặt trong vườn hôm ấy, bạn sẽ làm gì? Chạy trốn hay đứng đâu đó nhìn ngắm? Bạn nghĩ khi thấy Chúa thân yêu bị bạn mình bội phản, bị bắt trói lại dẫn đi? Bạn nghĩ gì khi thấy Chúa im lặng cúi đầu như một tử tội?

Lạy Chúa, trong bức tranh của cuộc đời, con thấy con người thật của con trong hình ảnh từng môn đệ trong đêm tại Ghết-sê-ma-nê. Xin giúp con ghi nhớ hình ảnh Chúa như một tử tội, cúi đầu lặng lẽ bước đi đến Gô-gô-tha vì con.

(c) 2024 svtk.net