Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Phi-e-rơ

Mác 14:53-72

" Phi-e-rơ bèn nhớ lại lời Đức Chúa Giê-xu đã phán rằng: Trước khi gà gáy hai lượt, ngươi sẽ chối ta ba lần. Người tưởng đến thì khóc" (Mác 14:72)

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ không chạy trốn mà vào chỗ xử Chúa với mục đích gì? Tâm trạng của Giăng và Phi-e-rơ thế nào khi họ và chỗ xử Chúa? Tại sao Phi-e-rơ chối Chúa? Bản tính của Phi-e-rơ và sự chối Chúa của ông nhắc nhở chúng ta bài học nào?

Phi-e-rơ ở bên ngoài khu xử Chúa, đứng chung với bọn thuộc hạ của các thầy tế lễ, và các nhà cầm quyền lúc ấy. Câu #66, nói rằng Phi-e-rơ ở dưới sân, nghĩa là không hay biết gì về nội dung vụ xử.

Phi-e-rơ là người miệng lưỡi lắm, nhưng hôm ấy một phen lúng túng vì bị nhận diện đến ba lần. Thời đại này mà kẻ tình nghi bị nhận diện như vậy là trong khoảnh khắc có cảnh sát đến dẫn đi ngay. Nhưng kẻ nhận diện chỉ là bọn tôi tớ các quan quyền, không đáng ngại. Dù vậy, Phi-e-rơ phải chối đến ba lần, và bỏ nơi ấy ra ngoài cổng.

Cuộc thách thức không cần phải dùng gươm đối phó, thật ra Phi-e-rơ đã dùng rồi mà thất bại (Chúa gọi Phi-e-rơ làm tay cứu người chứ không phải chém người, dù là bảo vệ Chúa chăng nữa), cuộc thách thức cũng không phải cứ ứng đối giỏi (nói dối giỏi, thì đúng hơn) là trót lọt hết. Vấn đề không phải là đối với những người thách thức Phi-e-rơ mà là đối với chính Chúa. Vì những người thách thức Phi-e-rơ không đáng kể, bằng cớ là Phi-e-rơ chối và thề thốt nữa, nhưng họ không có phản ứng nào thêm.

Phi-e-rơ không biết có nhớ lời Chúa nói về chuyện gà gáy không, có lẽ ông quên hẳn, cho đến khi nó lên tiếng gáy. Tiếng gà gáy nghe mỗi ngày không ý nghĩa gì, không nhắc nhở hay thay đổi gì cả, nhưng hôm ấy làm Phi-e-rơ bừng tỉnh, nhớ lại nguyên câu nói của Chúa, và bước ra ngoài khóc lóc. Giọt nước mắt ăn năn, sám hối và xác nhận vị trí thật của mình trong vụ án của Chúa: kẻ chối Chúa, kẻ phản bội.

Bạn có đóng vai Phi-e-rơ bao giờ chưa? Không phải đóng phim hay đóng kịch đâu, sống như Phi-e-rơ cơ! Ngĩa là tuyên bố hùng hồn, nhưng ngủ vùi trong lúc tai biến xảy ra. Thề sống chết với Chúa, nhưng mấy tên đầy tớ mới hỏi, chưa tra, đã chối bay chối biến hết.

Phi-e-rơ tiêu biểu cho bạn và tôi khi ta cậy sức riêng, tính hào hùng vốn có, hay bất cứ khả năng nào trong ta để bênh vực Chúa. Thất bại cầm chắc, vì Chúa không cần, và ta không có khả năng như mình hứa hẹn đâu.

Bạn hãy đến với Chúa, bỏ gươm xuống, bỏ luôn cả thái độ hào hùng hay anh hùng tính của xác thịt, bằng lòng nhận Chúa làm chủ tâm hồn mình. Phi-e-rơ đã học bài học đắt giá, để sau đó hơn 40 ngày, đứng lên giảng với năng quyền cứu được ba nghìn người. Bài học thật đáng học.

Lạy Chúa, hình ảnh của Phi-e-rơ chính là hình ảnh của con. Con dễ để tình cảm tôn giáo, tính anh hùng, bồng bột hành động theo sức, ý riêng. Xin giúp con ghi nhớ và học thuộc bài học này.

(c) 2024 svtk.net