Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khởi Công Xây Cất

E-xơ-ra 3:6-9

"... bèn chổi dậy đồng hiệp nhau như một, mà quản đốc những người làm việc trong nhà của Đức Chúa Trời ." (E-xơ-ra 3:9)

Câu hỏi suy ngẫm: Công tác xây đền thờ được tiến hành như thế nào? Có đặc điểm gì? Phản ảnh điều gì về tấm lòng của họ đối với công việc nhà Chúa? Những người hồi hương dạy chúng ta bài học nào trong công tác xây dựng nhà Chúa tại quê hương?

Về đến Giê-ru-sa-lem, sau 70 năm làm phu tù cho đế quốc Ba-tư, con dân Chúa người Do Thái đã dâng hiến rộng rãi cho công cuộc tái thiết đền thờ (#2:68-69). Họ lo ổn định nơi ăn, chốn ở (#2:70); xây dựng bàn thờ và tái lập các lễ thờ phượng Chúa (#3:1-6). Họ bắt đầu công cuộc xây dựng đền thờ vào tháng Hai của năm thứ nhì (E-xơ-ra 3:8). Hai câu E-xơ-ra 3:7-8 cho biết một số chi tiết họ tiến hành, họ nghiên cứu kỹ lưỡng, tra xét lời Chúa và lịch sử của con dân Chúa thời bấy giờ. Thứ nhất, họ theo gương vua Sa-lô-môn trong việc tìm gỗ quý, vật liệu, thợ chuyên môn, và lương thực (II Sử-ký 2:3-16). Thứ hai, họ cũng noi theo vua Sa-lô-môn để chọn thời điểm khởi công vào tháng Xíp, tức tháng Hai (I Các Vua 6:1). Đây là thời gian quan trọng sau khi con dân Chúa biệt riêng thì giờ thờ phượng và cảm tạ Chúa qua lễ Vượt Qua và các thánh lễ khác trong tháng Giêng.

Hai điều quan trọng khác chúng ta tìm thấy nơi họ. Trước hết, họ lập kế hoạch cẩn thận để mọi người, mọi thành phần có cơ hội dự phần vào chương trình kiến trúc Đền Thờ. Tiếp đến, họ huy động toàn lực lượng bắt tay vào việc, phân công, và quản trị rõ ràng. Họ động viên từng gia đình, từng thành phần và không ai bị bỏ quên. Những chữ hết thảy, tất cả, đều khởi công, đều chổi dậy, hiệp nhau như một là những điểm son. Sử gia Josephus còn cho biết họ làm việc với trọn niềm vui, đầy hăng say, và nhiệt tình cho nhà Chúa và dân tộc. Đây là kết quả của những tấm lòng dốc đổ trong việc tìm kiếm Chúa; những thì giờ cùng đến ra mắt Chúa Hằng Hữu và thờ phượng Ngài; biết bao công sức và thì giờ học bởi nghiên cứu lập kế hoạch chu đáo với sự đóng góp rộng rãi của nhiều thành phần; cùng tinh thần hăng hái nóng cháy muốn đóng góp xây dựng nhà Chúa.

Chúng ta đã, đang và sẽ có nhiều chương trình, công tác, kế hoạch cho công việc Chúa tại chi hội địa phương và trong công tác chung. Kinh nghiệm của con dân Chúa ngày xưa có thể giúp được gì cho Hội Thánh Chúa ngày nay? Cùng nhau hợp tác trong sự cầu nguyện, hoạch định và thực hiện mọi công tác xây dựng nhà Chúa vừa làm rạng danh Chúa và đem nguồn phước hạnh vui thỏa đến cho mỗi người, mọi gia đình và toàn Hội Thánh.

Lạy Chúa, xin giúp chính con hết lòng tìm kiếm Chúa, thờ phượng Ngài, và dành thì giờ học hỏi, thảo luận, lập kế hoạch, làm việc chung với các anh chị em khác để danh Chúa thật sự được tôn cao và đem kết quả tốt cho nhà Ngài.

(c) 2024 svtk.net