Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Nước Đắng

Xuất Ê-díp-tô Ký 15:22-27

"Tại đó Đức Giê-hô-va định luật lệ cùng pháp độ cho tuyển dân và tại đó Ngài thử họ" (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:25 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Những thử thách trong chặng đường kế tiếp của tuyển dân là gì? Xin cho biết ý nghĩa hay ích lợi của những thử thách đó? Bạn đang gặp những thử thách nào trong đời sống? Bạn đối phó ra sao? Xin tóm tắt những lời dạy và lời khuyên trong phân đoạn Kinh Thánh này.

Sau phép lạ lớn lao tại Hồng Hải, đoàn dân tiếp tục đi xuống phía nam vào sa mạc Su-rơ, nhưng suốt ba ngày không tìm ra nước uống. Cần phải đặt mình vào hoàn cảnh đoàn dân một triệu người, với phụ nữ và trẻ em đi trong sa mạc mà không có nước uống, chúng ta mới thấy được tình trạng hoảng loạn trong dân chúng kinh khủng như thế nào.

Tuy nhiên sự phẫn nộ của dân chúng chỉ bùng nổ khi đến Ma-ra. Đây là nơi có nước, nhưng nước lại đắng không uống được. Thất vọng đã biến thành phẫn nộ, và họ đã trút mọi trách nhiệm cho Môi-se. Đổ thừa vẫn là cố tật của con người từ thời A-đam. Hơn nữa, mối quan hệ của tuyển dân với Chúa Hằng Hữu còn quá mới, họ lại mau quên quyền năng Chúa, hoặc vì chậm hiểu thuộc linh, họ không biết rằng Đấng đã rẽ nước Biển Đỏ ra lại không đủ quyền năng ban nước cho họ hay sao? Đấng đã giải phóng họ khỏi Ai Cập lẽ nào để họ chết khát trong sa mạc?

Phản ứng của Môi-se là kêu van Chúa, và đây cũng phải là phản ứng của mỗi chúng ta khi đối diện với nan đề. Sau khi "chữa lành" nước đắng, Chúa đã "định luật lệ và pháp độ cho dân chúng và tại đó Ngài thử họ." Một giai đoạn mới đã mở ra. Tuyển dân không thể tiếp tục sống nếp sống nô lệ, họ cần có luật pháp mới để hướng dẫn lối sống mới. Từ nếp suy nghĩ đến cách sống của họ cần được đưa vào khuôn phép mới. Kết thúc chặng đường đầu tiên này, Chúa đã ban thưởng cho họ tại Ê-lim, nơi có mười hai suối nước mát và bảy mươi cây chà là.

Xin dạy c on thay vì than phiền thì đến kêu van Chúa mỗi khi phải đối diện với những suối nước đắng trong đời sống. Xin giúp con học và trưởng thành hơn sau mỗi chặng đường thử thách.

(c) 2024 svtk.net