Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Cha

Sáng-thế Ký 24:1-9

"Áp-ra-ham nói rằng:… Chánh Ngài sẽ sai thiên sứ đi trước ngươi và nơi đó người hãy cưới một vợ cho con trai ta." (c. #6-7)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong việc chọn lựa vợ cho Y-sác. Áp-ra-ham có những tiêu chuẩn nào? Những tiêu chuẩn này quan trọng ra sao? Phản ảnh điều gì về đời sống Áp-ra-ham? Bạn học được điều gì qua gương của Áp-ra-ham đối với con cái?

Khi Áp-ra-ham được 140 tuổi, Y-sác tuổi trên 40 (Sáng-thế Ký 24:20) Áp-ra-ham, thấy không nên trì hoãn việc lo vợ cho Y-sác thêm nữa, vì theo lời Đức Chúa Trời phán hứa, dòng dõi của Y-sác dự phần trong chương trình đưa Chúa Cứu Thế vào trần gian.

Qua phân đoạn Kinh Thánh này, tiêu chuẩn Áp-ra-ham nêu ra cho Ê-li-ê-se chọn vợ cho Y-sác: "…người chỉ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của trời đất, mà thề rằng: ngươi không cưới một cô nào trong bọn con gái dân Ca-na-an, tức giữa dân ấy ta trú ngụ, làm vợ cho con trai ta." (Sáng-thế Ký 24:3) Điểm Áp-ra-ham quan tâm hơn hết là tìm chọn cho Y-sác một người vợ biết và tin nhận Đức Giê-hô-va, như vậy nàng sẽ cùng chồng có chung một niềm tin và sẽ thực hiện mối hòa hợp sâu xa, thiêng liêng trong gia đình. Khi trong gia đình có mối hòa hợp thiêng liêng chân chính thì gia tài thuộc linh của Áp-ra-ham mới được bảo tồn chắc chắn và trung tín lưu truyền cho các thế hệ tương lai.

Đường lối, lý luận khác của Ê-li-ê-se không thành vấn đề, Áp-ra-ham cương quyết: "Hãy cẩn thận, đừng dẫn con ta về xứ đó." (Sáng-thế Ký 24:6) Ông không chấp nhận sự dung hòa, toa rập, nhường bước trong đức tin.

Ông nhận lấy và làm tròn trách nhiệm của người gia trưởng, người lãnh đạo, hướng dẫn gia đình và tương lai của cộng đồng dân tộc.

Tại đây ta thấy rõ đức tin vững vàng nơi sự kêu gọi, nơi lời hứa của Chúa trong Áp-ra-ham . Dù ông đang sống giữa dân ngoại, thờ tà thần, nhưng ông tin chắc Chúa sẽ lo cho Y-sác trong quyết định quan trọng của cuộc đời.(Sáng-thế Ký 24:7)

Qua bài học hôm nay xin xét lại vai thế, trách nhiệm của người cha, mẹ, gia trưởng, lãnh đạo gia đình. Hội Thánh của chính mình như thế nào trong đức tin và xin đến với Chúa điều ấy.

(c) 2024 svtk.net