Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Về Sự Giả Bộ

Ma-thi-ơ 7:21-23

"Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều kiện để vào Nước Trời là gì? Tại sao có những người nhân danh Chúa trừ quỷ và làm phép lạ nhưng Chúa không hề biết họ? Phân đoạn Kinh Thánh dạy chúng ta điều gì về mối tương quan giữa lời nói và việc làm? Cảnh cáo chúng ta điều gì trong ngày tương lai?

Trong đoạn Kinh Thánh này, Chúa Giê-xu thừa nhận có nhiều tiên tri giả sẽ làm và nói những việc lạ lùng. Chúng ta cần nhớ thế giới thời xưa phép lạ được coi là rất thông thường vì nó xuất phát từ quan niệm cho rằng đau ốm là do ma quỉ. Một người đau vì một con quỉ đã tạo được ảnh hưởng trên người hoặc trên một phần thân thể người. Do đó người ta chữa lành bằng thuật đuổi quỷ. Thời đó có nhiều tật bệnh mà ngày nay chúng ta gọi là bệnh tâm lý. Nếu có ai tự thuyết phục mình hay lừa dối chính mình rằng mình bị quỷ ám hoặc đang ở dưới quyền lực của quỷ, người đó chắc chắn sẽ bị đau. Nhưng nếu có ai thuyết phục được người tin rằng quyền lực ma quỉ trói buộc anh ta đã bị bẻ gãy, thì chắc chắn người ấy sẽ được lành. Các thủ lãnh của Hội Thánh không phủ nhận phép lạ của người ngoại. Ngay trong Tân Ước, chúng ta thấy các thầy trừ quỉ Do Thái cũng thêm tên Chúa Giê-xu vào bảng ghi danh của họ và cũng nhờ danh đó mà đuổi quỷ (Công-vụ các Sứ-đồ 19:13). Có nhiều thầy lang đã dùng danh Chúa gây nên những hiệu quả lạ lùng trên người bị quỷ ám, Chúa Giê-xu phán: kẻ giả bộ sử dụng danh Ngài sẽ bị phơi bày vào ngày Chúa đến. Động cơ thật sẽ bị lột trần và người ấy sẽ bị đuổi khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Đoạn Kinh Thánh này có hai chân lý quan trọng. Chỉ có cách duy nhất chứng minh lòng chân thành của một người là hành động của người đó. Những lời bóng bẩy không thay thế được việc lành. Chỉ có một bằng chứng duy nhất của tình yêu là sự vâng lời, chúng ta bảo yêu người nào nhưng lại làm những việc tan dạ, nát lòng người đó thì thật vô nghĩa. Lúc bé, đôi lúc chúng ta nói với mẹ: "Con thương má", có lẽ mẹ mỉm cười: "Ừ, má mong con bày tỏ được trong cách cư xử nữa". Chúng ta thường tuyên xưng Đức Chúa Trời trên môi miếng nhưng lại chối bỏ Ngài trong đời sống. Đọc bài Tín Điều không có gì khó cả, song sống đời Cơ Đốc mới khó. Đức tin không thực hành là mâu thuẫn và tình yêu không có sự vâng phục là điều không thể có được.

Phía sau đoạn Kinh Thánh này còn nhắc đến ngày phán xét và chắc chắn ngày đó sẽ đến. Một người có thể trá hình, làm bộ và rất thành công trong một thời gian dài, nhưng sẽ đến ngày mọi thứ giả trá được phơi bày. Chúng ta có thể dùng lời nói lừa dối con người, nhưng không thể lừa dối Đức Chúa Trời. Tác giả Thi Thiên viết: "Từ đằng xa Chu a hiểu biết ý tưởng tôi" (Thi-thiên 139:2). Không ai có thể lừa dối Đức Chúa Trời là Đấng hiểu rõ lòng dạ con người.

Lạy Chúa, xin giúp con sống chân thành trung thành với đức tin đặt nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net