Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lời Quở Mắng

Thi-thiên 4:2-5

" Hãy dâng sự công bình làm của lễ, và để lòng tin cậy nơi Đức Giê-hô-va" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa lên án loài người điều gì? Chúa mong họ có thái độ và hành động nào? Qua đó chúng ta thấy được những bản tính nào của Chúa? Chúa đang cáo trách bạn điều gì? Ngài muốn bạn làm gì ngay bây giờ?

Đây là những câu Đa-vít nói với kẻ phản loạn tiếm ngôi của mình. Trong khi cầu nguyện, Đa-vít mường tượng ra trước mặt mình có các lĩnh tụ Y-sơ-ra-ên là những người bội phản theo phe Áp-sa-lôm. Đây là những câu hỏi trách mắng. Những kẻ ấy đã làm nhục Đa-vít chỉ vì dại dột ưa mến điều hư không và chạy theo những lời hứa hão huyền. Áp-sa-lôm tượng trưng cho những gì hư ảo trong đời thường lôi cuốn người ta, nhưng khi vào cuộc, mới thấy chán chường và tuyệt vọng.

Cám dỗ là khi ta muốn những gì giả trá thuộc về vinh hoa của trần gian, theo kế hoạch của ma quỉ và không muốn Chúa can thiệp vào. Cạm bẫy nào thuộc về ma quỷ cũng hấp dẫn, nhưng người tin Chúa cần nhận định chân giá trị và vinh quang thật để không bao giờ lầm lạc. Áp-sa-lôm chỉ có bề ngoài thu hút, chẳng do Chúa chọn, cũng không tài cán, nhờ miệng lưỡi khôn ngoan lừa được người. Chỉ có kẻ dại mới thả mồi bắt bóng, bỏ chính theo tà.

Câu Thi Thi-thiên 4:3 Chúa có kế hoạch bảo tồn dân Chúa, Chúa sẽ nghe lời Đa-vít. Nghĩa là Chúa không khi nào trừ diệt người thánh thiện do Chúa chọn, và Ngài chắc chắn sẽ giải cứu người của Chúa.

Câu #4: Kẻ phản loạn đừng đi sâu vào tội lỗi, hãy bình tâm suy nghĩ và trở lại. Đa-vít như người cha hiền khuyên bảo con đừng dại dột phản nghịch.

Câu #5: Hãy trở lại, ăn năn hối lỗi cho được tha thứ, phải hết lòng tin Chúa đừng theo cơ mưu dại dột.

Các câu này dạy mọi người về thái độ chạy theo những gì giả trá trong đời và bỏ mất những căn bản giá trị. Nên suy nghĩ, yên lặng, trở về cho được tha thứ, tái tạo.

Bài học cho bạn: Có những gì gọi là giả trá hư không mà bạn đang đeo đuổi như bắt bóng thả mồi không? Hãy cẩn thận suy nghĩ cho kỹ, đừng phạm tội, vì nếu không tự xét, cuộc trừng phạt chắc chắn sẽ đến và kẻ phạm pháp sẽ không bao giờ tránh thoát được.

Chúa ơi những vinh hoa, phù du tạm thời thường có những sắc lóng lánh quyến rũ, dù vậy xin Chúa giúp con luôn hướng lòng về Ngài để tìm những giá trị đời đời.

(c) 2024 svtk.net