Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Ghết-sê-ma-nê

Giăng 18:1-2

"Đức Chúa Giê-xu đi với môn đệ mình sang bên kia khe Xết-rôn; tại đó có một cái vườn, Ngài bèn vào, môn đệ cũng vậy" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Những việc gì đã xảy ra trong vườn Ghết-sê-ma-nê khi Chúa Giê-xu và các môn đệ Ngài vào đó? Những việc ấy có ý nghĩa gì? Bạn có kinh nghiệm "Ghết-sê-ma-nê" không? Bạn học được điều gì qua giai đoạn thống khổ này của Chúa?

Sứ đồ Giăng không lặp lại những gì các sách Phúc Âm cộng quan (Ma-thi-ơ, Mác và Lu-ca) đã ghi chép nhưng phần nhiều những gì ông viết đều nhằm bổ túc cho các sách Phúc Âm ấy. Chỉ một mình Giăng mô tả vị trí vườn Ghết-sê-ma-nê là "bên kia khe Xết-rôn" khiến độc giả nhớ đến sự tích vua Đa-vít chạy trốn khỏi Áp-sa-lôm cũng trên đường này, "Vua qua khe Xết-rôn, và cả dân sự đều xơm tới trên con đường về đồng vắng" (II Sa-mu-ên 15:23). "Ghết-sê-ma-nê" (Gath-shammi, nghĩa là "bàn ép dầu"). Đa-vít và Chúa Giê-xu đều bị "ép" (chịu đau khổ) như người ta ép trái ô-liu cho ra dầu, nhưng Đa-vít bị ép vì tội lỗi của ông, Chúa Giê-xu bị ép vì tội lỗi của nhân loại; Đa-vít "xơm tới con đường về đồng vắng" để chạy trốn, nhưng Chúa Giê-xu "xơm tới" (went forth, RSV) để đến cây thập tự, hoàn tất chương trình cứu rỗi nhân loại. Ngài không "tự cứu mình" (Lu-ca 23:39) để cứu chúng ta.

Vườn Ghết-sê-ma-nê cũng tương phản với vườn Ê-đen. A-đam I đã thất bại khi đương đầu với kẻ cám dỗ và đã làm mất "địa đàng" phước lạc ấy, nhưng A-đam II (Chúa Giê-xu) cũng đã đương đầu với "vua chúa của thế gian này" và đắc thắng, đem lại cho nhân loại "phước lạc của thiên đàng" vĩnh cửu.

Nếu Chúa Giê-xu vào Ghết-sê-ma-nê và môn đệ Ngài cũng vậy, thì chúng ta chắc không khỏi phải vào "bàn ép cho ra dầu" này. Tại đây, Chúa Giê-xu đã đắc thắng vì thuận phục ý Cha, nhưng các môn đệ Ngài đều đã thật bại vì "xác thịt yếu đuối", kẻ thì phản Chúa, người thì chối Ngài, phần còn lại đều chạy trốn cứu lấy mạng mình. Nhưng họ không thất bại luôn, sự phục sinh của Chúa đã phục hồi niềm tin và biến đổi cả cuộc đời còn lại của họ. Chúa chúng ta đã phục sinh, chúng ta không cần thiết phải từng trải sự thất bại như các môn đệ ngày xưa. Ghết-sê-ma-nê cũng là nơi "Đức Chúa Giê-xu thường cùng môn đệ nhóm họp tại đó" (câu #2). Khi phải vào Ghết-sê-ma-nê, chúng ta không vào đó một mình. Nhờ "sức sống phục sanh" của Chúa đã dự bị cho chúng ta, chúng ta sẽ ra khỏi đó cách khải hoàn, quy vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, con nguyện đầu phục ý Ngài, và nhờ cậy quyền năng sức sống phục sinh của Ngài để chiến đấu với những "Ghết-sê-ma-nê" của con. Xin Ngài giúp con.

(c) 2024 svtk.net