Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chính Ta Đây

Giăng 18:3-9

"Đức Chúa Giê-xu ...hỏi rằng: Các ngươi tìm ai? Chúng trả lời rằng: Tìm Giê-xu người Na-xa-rét! Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Chính ta đây!" (c. #4,5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giu-đa Ích-ca-ri-ốt biết Chúa Giê-xu đang ở tại vườn Ghết-sê-ma-nê? Tại sao những người tìm bắt Chúa Giê-xu đều thối lui và té xuống đất khi nghe Chúa Giê-xu phán rằng: "Chính ta đây!" Tại sao họ không bắt các môn đệ Chúa Giê-xu? Chúa đã tự nạp mình, sao Giu-đa Ích-ca-ri-ốt còn hôn Chúa?

Có người tin rằng vườn Ghết-sê-ma-nê thuộc về vị quan trẻ tuổi giàu có đã đến hỏi Chúa phải làm sao để được sự sống đời đời (Ma-thi-ơ 19:16-22). Trong vườn có nhiều cây ô-liu, một nhà giải kinh nói rằng ngày nay vẫn còn 8 gốc mà người ta tin là đã từng phủ bóng trên Chúa Giê-xu và các môn đệ Ngài khi xưa. Vì Chúa không có nơi nào trú ngụ khi đến Giê-ru-sa-lem nên Ngài thường ở đêm tại vườn ấy (Lu-ca 21:37). Lúc bấy giờ nhằm những ngày trăng tròn nên chỗ ấy thật là một nơi lý tưởng để nghỉ ngơi, suy gẫm và cầu nguyện. Bạn có một chỗ tương đối yên tịnh để ở riêng với Chúa không?

Chúa Giê-xu biết mọi điều sẽ xảy đến cho Ngài và Ngài "bước tới" (Giăng 18:4) nạp mình cho những kẻ tìm bắt Ngài, đúng như lời Ngài đã phán rằng: "Chẳng có ai cất sự sống ta đi, nhưng ta tự phó cho, ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại; ta đã lãnh mạng lịnh này nơi Cha ta." (Giăng 10:18). Chúa luôn luôn "bước tới" để hoàn tất sứ mệnh Cha đã giao cho Ngài. Chúng ta nên noi gương Chúa. Chỉ một lời phán của Ngài "chính Ta đây!" cũng đã làm cho đám quan quyền và quân lính (kể cả Giu-đa Ích-ca-ri-ốt) đều "thối lui và té xuống đất." Có nhà giải kinh cho rằng trong khi các kẻ tìm bắt Chúa nghĩ rằng Ngài sẽ chạy trốn thì họ quá ngạc nhiên đến độ sửng sốt khi thấy Chúa lại bước ra khỏi vòng các môn đệ Ngài cùng khỏi bóng cây che khuất, bước tới để gặp họ. Nhìn vẻ mặt hiền từ nhưng oai nghiêm, nghe giọng nói êm dịu nhưng mạnh mẽ, họ ngỡ ngàng, bối rối đến độ run sợ thối lui và té xuống đất. Có lẽ có như thế, nhưng chúng ta tin rằng có một quyền phi thường trong lời Chúa phán, khiến những kẻ thù nghịch Ngài không thể đứng nổi trước mặt Ngài. Do đó, họ làm theo lời Chúa mà để cho các môn đệ Ngài đi, không bắt Phi-e-rơ, và không dám làm hại họ lúc ấy. Chúa đã bảo vệ những kẻ thuộc về Ngài; chúng ta hãy vững lòng tin cậy nơi Ngài. Chắc chắn Giu-đa Ích-ca-ri-ốt cũng té xuống đất như những người y dẫn đến, nhưng tấm lòng chai lì sợ mất tiền công đã khiến y mặt dạn mày dày đến gần Chúa mở miệng chào: "Lạy Thầy!" rồi hôn Ngài. Các môn đệ đều bỏ Thầy, chạy trốn. Nếu bạn có mặt tại đó lúc bấy giờ, bạn sẽ làm gì?

Lạy Chúa, con không hơn gì các môn đệ Ngài khi xưa. Xin Chúa giúp con có hành động thích nghi trong mọi cơn thử thách niềm tin. Con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net