Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Man-chu

Giăng 18:10; Ma-thi-ơ 26:51-56; Mác 14:47; Lu-ca 22:50-51

"Bấy giờ, Si-môn Phi-e-rơ có một thanh gươm, bèn rút ra, đánh đầy tớ của thầy cả thượng phẩm, chém đứt tai bên hữu. Đầy tớ đó tên là Man-chu" (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao quân lính không ai có hành động gì khi Phi-e-rơ rút gươm chém Man-chu? Sự Chúa chữa lành cho Man-chu có tác động gì không? Nếu bạn là Man-chu, bạn sẽ làm gì?

Sự tích ngắn ngủi nhưng thật kỳ thú về Phi-e-rơ chém đứt tai Man-chu và Chúa đã quở ông rồi chữa lành cho Man-chu được cả 4 sách Phúc Âm ghi chép, nhưng chỉ Giăng cho biết tên người chém và người bị chém mà thôi; có lẽ vì khi các sách Phúc Âm cộng quan trước thuật thì cả Phi-e-rơ và Man-chu đều còn sống. Giăng biết rõ hơn vì ông quen với thầy cả thượng phẩm (Giăng 18:15) và biết tên người này. Nhưng điều ấy không quan trọng mấy. Điều quan trọng là việc Chúa chữa lành cho Man-chu và những lời Ngài phán trong lúc ấy. Việc Chúa chữa lành cho Man-chu trong lúc ấy cộng với quyền năng trong lời phán của Ngài khiến họ té xuống đất đáng phải làm cho bọn người thù nghịch Chúa Giê-xu thức tỉnh, nhưng trái lại họ cứ tiếp tục thi hành mưu đồ gian ác của họ. Lòng họ cứng cỏi là dường nào! Họ không biết là họ đang đương đầu với một Đấng có thể sử dụng 12 quân đoàn thiên sứ mà chỉ một thiên sứ cũng đủ khả năng hủy diệt họ trong phút chốc! Ngày nay, có biết bao người cũng nghe lời Chúa phán, cũng thấy phép lạ Ngài làm, nhưng cũng không hơn gì những người này, cứ tiếp tục chối bỏ, chống đối Chúa, tiến sâu trên con đường tội lỗi diệt vong. Mong bạn không ở trong số ấy, nhưng trong số những người cứu vớt họ.

Về phần Man-chu, không biết ý nghĩ thế nào về Chúa Giê-xu. Nếu tôi là Man-chu, chắc tôi đã quì dưới chân thập tự giá của Chúa mà nài xin Ngài tha tội và quyết định dâng cả cuộc đời còn lại để thờ lạy và hầu việc Ngài, nói cho người khác biết về quyền năng và tình thương của Ngài. Chắc bạn cũng đồng ý với tôi phải không?

Là gia nhân của thầy tế lễ thượng phẩm Cai-phe, người đã bàn với dân Giu-đa rằng: "Thà một người chết vì dân thì ích hơn" (Giăng 18:13-14), chắc Man-chu cũng được nghe biết ít nhiều về Chúa Giê-xu nhưng chắc toàn là những chuyên xuyên tạc, vu khống, cáo gian. Man-chu lại được lệnh cùng với quân lính đi bắt Chúa. Man-chu đã trở thành mục tiêu cho Phi-e-rơ tấn công. Nhưng người chuyên nghề chài lưới kia đâu có tài cầm gươm chiến đấu nên đã chém không trúng ngay đầu của Man-chu. Nhưng nếu có trúng ngay đầu đi nữa thì cũng không khó để Chúa Giê-xu chữa lành cứu sống. Ôi quyền năng và tình thương của Chúa thật diệu kỳ, Ngài thật đáng cho chúng ta kính yêu, tôn thờ và phục vụ mãi mãi.

Lạy Chúa kính yêu, con không hơn gì Man-chu, mù quáng tối tăm, chống nghịch Ngài, nhưng Chúa yêu thương cứu con, chữa lành cho con. Con cảm tạ ơn Ngài và nguyện dâng đời con phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net