Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chén Khổ Đau

Giăng 18:10-11

"Lẽ nào ta không uống chén khổ đau mà Cha đã dành cho ta sao?" (c. #11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giăng không chép lại sự thương khó của Chúa trong vườn Ghết-sê-ma-nê? Chén đau khổ mà Chúa phải uống là gì? Tại sao Chúa phán về chén ấy với Phi-e-rơ (c. #11)? Bạn có phải uống chén đau khổ nào vì Chúa không?

Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Phi-e-rơ, Giăng và Gia-cơ được Chúa chọn đem đi riêng với Ngài để cầu nguyện. Chắc chắn là họ đã nghe những lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu trước khi họ ngủ quên. Nhưng Giăng không đề cập đến sự cầu nguyện chiến đấu của Chúa vì các sách Phúc Âm cộng quan đã có ghi chép rồi. Dầu vậy, theo lời một nhà giải kinh, Phúc Âm Giăng được ghi chép dưới bóng cây thập tự. Sách mở đầu với lời giới thiệu Chúa Giê-xu là Chiên Con của Đức Chúa Trời, chịu chết để chuộc tội cho thế gian. Trong những lời phán về sự chết của Chúa khi Ngài tiếp xúc với những người Hi Lạp (Giăng 12:20-36) Giăng đã ghi lại những lời tương tự như lời Chúa cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê: "Hiện nay tâm thần ta bối rối; ta sẽ nói gì? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này! Cha ơi, xin làm sáng danh Cha!" (Giăng 12:27-28). Làm sao Giăng quên được những lời cầu nguyện chiến đấu này của Chúa!

Từ ngữ "Uống chén" (drink the cup) trong Thánh Kinh thường chỉ về sự làm cho khổ đau hay là hình phạt (Thi-thiên 73:10; 75:8; Ê-sai 51:17,22; Giê-rê-mi 25:15; Ma-la-chi 26:39; Khải-huyền 16:9). Chúa Giê-xu đã phán với Giăng và Gia-cơ về chén mà Ngài sẽ phải uống, chỉ về sự chết của Ngài trên thập tự giám và hai anh em ông ấy cũng sẽ uống chén của Ngài (Ma-thi-ơ 22:22-26). Thật vậy, không lâu sau thì Gia-cơ bị vua Hê-rốt chém đầu, và Giăng bị tù đày (Công-vụ các Sứ-đồ 12:2; Khải-huyền 1:9). Bạn đang uống chén của Chúa, chịu khổ đau vì Chúa chăng? Phước thay cho bạn! Nhưng nếu bạn đang uống chén của mình, chịu khổ đau vì mình, hoặc chịu sửa phạt, hình phạt vì tội của mình, thì hãy nhận biết và ăn năn đi! Chúa sẽ đổi chén đắng cay buồn khổ ra chén ngọt ngào phước hạnh cho bạn.

Khi Phi-e-rơ chém đứt tai của Man-chu, Chúa liền chữa lành cho Man-chu, và truyền cho Phi-e-rơ "nạp gươm vào vỏ," rồi Ngài tiếp rằng: "Ta há chẳng uống chén mà Cha đã ban cho ta uống sao?" (Giăng 18:11). Chúa Giê-xu đã thuận phục ý Cha, vui lòng uống chén khổ đau mà Cha đã ban cho. Phi-e-rơ đã nghe Chúa cầu nguyện chiến đấu và chấp nhận uống chén này. Những lời "Ý Cha được nên" đã in sâu vào tâm khảm của Phi-e-rơ, và chính ông cũng đã đi đường của Chúa và uống chén của Ngài.

Lạy Chúa, Ngài đã vì con uống chén khổ đau, con cám ơn Ngài, và con nguyện vì Ngài sẵn sàng uống chén của Chúa theo thánh ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net