Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bằng Chứng Của Người Lãnh Đạo

Xuất Ê-díp-tô Ký 19:1-15

" Ngài phán rằng: Này, ta sẽ ở trong đám mây dày đặc để dân sẽ nghe Ta nói với con và sẽ tin tưởng nơi con mãi mãi" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa trên phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, công tác quan trọng nhất Chúa giao cho Môi-se là gì? Ông đã thi hành công tác đó như thế nào? Chúa đã dùng cách nào để ấn chứng trên Môi-se? Với mục đích gì (c. #9)? Xin cho biết tầm quan trọng và ý nghĩa việc chuẩn bị tuyển dân ra mắt Chúa Hằng Hữu (c. #10-15). Bạn có thái độ nào mỗi khi ra mắt Chúa? Bạn thấy cần phải sửa đổi thái độ này như thế nào?

Ba tháng sau khi ra khỏi Ai Cập, Chúa Hằng Hữu truyền cho Môi-se ra lệnh cho dân chúng chuẩn bị ra mắt Chúa. Trước hết Chúa nhắc Môi-se nói lại cho tuyển dân những việc Ngài làm tại Ai Cập, cũng là những biến cố chính họ đã kinh nghiệm (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:4). Chúa cũng khẳng định ý muốn Ngài đối với dân tộc này; Ngài đã chọn và biệt riêng họ làm một dân tộc giữ vai trò tư tế, nghĩa là làm trung gian đưa các dân tộc khác đến với Chúa Hằng Hữu (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:6).

Để thực hiện ý định này Chúa đã dùng Môi-se như một người trung gian để truyền dạy tuyển dân. Từ trên núi Chúa phán dạy Môi-se, Môi-se tụ họp tuyển dân truyền lại cho họ Lời Chúa, sau đó ông lại thưa với Chúa những gì tuyển dân đề đạt (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:3,7,9). Trong quá trình này, Chúa cố ý cho tuyển dân biết rằng chính Ngài đã chọn Môi-se làm thủ lãnh, và Ngài muốn mọi người tin cậy ông (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:9). Khi Chúa chọn ai trong chức vụ lãnh đạo, Ngài cũng thường bằng nhiều cách ấn chứng trên cá nhân đó để mọi người có thể dễ dàng nhận ra người Ngài đã chọn và người đó không cần phải tự quảng cáo cho mình. Hãy để Chúa làm việc đó.

Môi-se đã trình bày cho toàn dân kế hoạch dọn mình thánh sạch để ra mắt Chúa. Một số những lời căn dặn nghe ra rất nghiêm khắc (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:12,13), tuy nhiên đây là biến cố thiết yếu cho hành trình dựa trên đức tin. Đức thánh khiết của Chúa Hằng Hữu cần được nhấn mạnh ngay từ những ngày đầu tuyển dân ra đi tiến vào Ca-na-an - căn cứ địa của đủ loại tà thần. Họ cần gặp Chúa thật rõ ràng vì trong suốt hành trình tưởng như "vô định" trong sa mạc, họ cần vận dụng đức tin cá nhân nơi Đấng không thấy được.

Xin Chúa giúp con cẩn thận giữ mình thánh khiết với thái độ nghiêm cẩn mỗi khi ra mắt Chúa. Xin cứu con khỏi cuộc sống khinh suất trước Đấng ngự trị trong tâm hồn con, cũng xin ấn chứng cho con khi Ngài giao cho con bất cứ trách nhiệm lớn, nhỏ nào.

(c) 2024 svtk.net