Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Người Của Thời Điểm

E-xơ-ra 7:1-10

" Vì tay của Đức Giê-hô-va phù trợ người, nên vua ban cho người mọi điều người xin" (c. #6 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này cho thấy gì về tiểu sử E-xơ-ra? Về mặt tôn giáo chúng ta thấy đặc điểm nào nổi bật nơi E-xơ-ra? Đặc điểm này giúp ích và quan trọng thế nào đối với đoàn người hồi hương? Để được Chúa dùng trong một thời điểm nào đó một người phải chuẩn bị chính mình như thế nào?

Sau bảy mươi năm bị lưu đày tại Ba Tư, vì chối bỏ Đức Chúa Trời, không vâng theo mạng lịnh của Ngài (II Sử-ký 36:7-21), con dân Y-sơ-ra-ên bị lưu đày nơi đất khách được Chúa đoái thương như Lời Ngài đã phán, và đã dùng vua Si-ru cho phép họ trở về. Chúng ta đã học qua đoàn người đầu tiên trở về Do Thái dưới sự lãnh đạo của Xô-rô-ba-bên và thầy tế lễ Giê-sua trong các tháng trước (#1-4/2/95; 15-19/3; 26-30/4; 11-15/6; 29-31/7/95). Hôm nay chúng ta vào giai đoạn quan trọng thứ hai của đoàn người Y-sơ-ra-ên hồi hương dưới sự lãnh đạo của E-xơ-ra. Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết ít nhất ba điều quan trọng về E-xơ-ra:

1. Người của Chúa: Tác giả đã ghi chép cẩn thận cho thấy E-xơ-ra thuộc dòng dõi thầy tế lễ của Chúa, ông là cháu 15 đời của thầy tế lễ A-rôn. Tuy nhiên, các sử gia còn cho biết vị thế quan trọng của E-xơ-ra chỉ đứng sau Môi-se; chính ông đã chỉ huy viết 94 tài liệu khác liên hệ đến lịch sử con dân Chúa.

2. Người Chúa chọn, dùng, chúc phước: E-xơ-ra người nối tiếp giữa hai thế hệ. Ông về đến Giê-ru-sa-lem vào khoảng năm 458T.C. Đây là thời điểm rất quan trọng, đoàn người đi trước sự lãnh đạo của Xô-rô-ba-bên và Giê-sua đã xây dựng lại đền thờ, xây dựng cơ sở vật chất. Họ gặp nhiều khó khăn, nhiều tranh chiến, có những khủng hoảng tâm linh, nên Chúa cần người thứ hai trở về xây dựng lại đền thờ tâm linh, sửa sang lại đền thờ của Chúa, dân tộc của Ngài. E-xơ-ra đã có dịp học hỏi, lắng nghe, đã viết về đoàn người đầu tiên và chuẩn bị sẵn sàng, tại đây Chúa dùng ông lãnh đạo đoàn người thứ hai này trở về trong hành trình kéo dài bốn tháng. E-xơ-ra học biết trước về lịch sử, truyền thống, kết hợp với kinh nghiệm của những người đi sau học hỏi nơi xứ người. Một nối kết quan trọng, một chuyển tiếp lịch sử đưa dân tộc, con dân Chúa đến với chính Chúa, với Chân Thần.

3. Người được Chúa dùng. E-xơ-ra được nuôi dưỡng, lớn lên trên đất Ba-by-lôn. Ông là viên chức quan trọng trong triều đại Đế quốc Ba-by-lôn. Nhưng ông được Chúa dùng, Chúa chọn, Chúa phù hộ, Chúa chúc phước. Theo câu E-xơ-ra 7:6, nhờ Chúa giúp đỡ nên mọi thỉnh cầu của E-xơ-ra đều được hoàng đế Ạt-ta-xét-xe chấp thuận để ông hoàn thành sứ mạng quan trọng với dân tộc Y-sơ-ra-ên trong giai đoạn lịch sử lúc bấy giờ. Có lẽ chúng ta tự hỏi: Tôi quá nhỏ bé. đơn sơ, bài học này có liên hệ gì với tôi. Mời bạn xem lại vai trò, đặc tính của E-xơ-ra trong bài hôm nay. Chúa cũng có một chỗ chúng ta. Phi-e-rơ xác định mỗi chúng ta là dòng giống được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua, là dân thánh, được biệt riêng cho Chúa Hằng Hữu (I Phi-e-rơ 2:9). Dù sống tại đâu, trong hoàn cảnh nào, Chúa đều dùng chúng ta cho một nối kết nào đó để đem tình thương, ân sủng, sự cứu chuộc đến cho người khác. Phi-e-rơ nói tiếp: hầu cho anh em rao giảng vì Phúc Âm của Đấng đã gọi chúng ta ra khỏi nơi tối tăm và đến nơi sáng láng lạ lùng trong ân sủng của Chúa. Chúa Hằng Hữu đã chúc phước ban ân lành và đại dụng E-xơ-ra cho dân tộc y-sơ-ra-ên. Nếu chúng ta nhận biết Chúa, vai trò chỗ đứng của mình và để cho Chúa dùng, Chúa sẽ chúc phước.

Xin tha thứ cho con vì con quên đi sự chọn lựa, kêu gọi và vai trò quan trọng mà Chúa dành cho con. Xin giúp con gần gũi với Chúa và sống xứng đáng với vai trò thầy tê lễ Chúa chọn lựa và sử dụng con theo ý muốn Ngài.

(c) 2024 svtk.net