Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Người Chịu Huấn Luyện

E-xơ-ra 7:1-10

"E-xơ-ra từ Ba-by-lôn đi lên. Người là một văn sĩ thạo luật pháp của Môi-se mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên đã truyền cho" (c. #6 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Những đức tính nào nổi bật trong đời sống E-xơ-ra? Những đức tính đó cho thấy ông sống cho lý tưởng nào? Quan trọng thế nào cho chức vụ của ông? Bạn đang sống cho lý tưởng nào? Điều gì trong đời sống bạn bộc lộ lý tưởng đó?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết E-xơ-ra là một văn sĩ thạo luật pháp Môi-se mà Chúa Hằng Hữu đã công bố cho dân Y-sơ-ra-ên. Chữ văn sĩ thạo luật pháp ở đây nói lên tính cách uyên bác, am tường, hiểu rõ về phương diện tri thức và văn học, học vấn. Điều này được ghi lại trong câu E-xơ-ra 7:6,11,12. Ba câu ngắn ngủi xác định đến 3 lần E-xơ-ra là một nhà văn, người am tường luật pháp của Chúa. Trong thư, văn kiện vua Ạt-ta-xét-xe gởi cho E-xơ-ra xác định ông là một học giả uyên thâm, có tầm thước lớn. Chữ thạo biết được nhắc cả ba câu này, trong nguyên nghĩa là hiểu biết với tầm mức cao. Có thể trình bày, phán đoán, sử dụng, giảng dạy ngay tức khắc những chi tiết người đó học hỏi, am tường. Sự kiện trên giúp chúng ta khám phá ba đức tính quan trọng nơi ông.

1. Quyết chí học hỏi: E-xơ-ra được sinh nơi đất khách quê người, nơi bị lưu đày. Không rõ ông thuộc thế hệ thứ mấy, nhưng trong hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ việc truyền thông, tài liệu không dễ như ngày nay. Trong hoàn cảnh lưu đày thật khó để biết, để học về luật của dân Do Thái, luật pháp mà Chúa đã công bố là Ngũ Kinh của Môi-se hay luật mà các sử gia ghi chép lại cho dân Chúa. Tuy nhiên, E-xơ-ra đã quyết tâm học hỏi văn hóa của xứ người, qua đó đem áp dụng vào việc học hỏi một cách am tường, nhanh chóng luật pháp của Chúa. Câu #10 cho chúng ta thấy cả tấm lòng và tinh thần quyết chí học hỏi của ông.

2. Ghép mình vào kỷ luật: Sống nơi xứ người trong hoàn cảnh bị đo hộ, áp bức nhưng E-xơ-ra đã ghép mình vào kỷ luật. Ông không để những cám dỗ xa hoa phù phiếm, ăn chơi hưởng thụ làm cho ông xao lãng việc học. E-xơ-ra đã ghép mình vào kỷ luật sắt để khiến ông có khả năng, hiệu lực trong việc học và việc làm. Các sử gia cho biết ông là vị quan cao cấp trong triều đình Ba-by-lôn lúc bấy giờ. Kỷ luật đó được chứng tỏ qua sự thành công trong việc học, làm và trở nên người lãnh đạo đoàn dân trở về trải qua hành trình bốn tháng dài với bao khó khăn.

3. Đặt tiêu chuẩn cao: E-xơ-ra biết rõ vai trò, tiếng gọi Chúa dành cho mình. Ông biết các cám dỗ của xã hội, của hoàn cảnh không dễ dàng cho ông làm trọn tiếng gọi. Khi nhận thức rõ sứ mạng cao cả Chúa dành cho ông và đồng bào, ông tự đặt cho mình một tiêu chuẩn cao. Từ điểm đó ông có một mục đích, một hướng tiến, để khích lệ anh em mình, giúp mọi ngưòi học hỏi, chịu huấn luyện, sống xứng đáng với vai trò Chúa đặt để và danh xưng cao quý là con cái Chúa tuyển chọn. Không một vai trò, công tác nào, một người muốn hoàn thành mà không phải học hỏi, được huấn luyện. Không việc làm nào không trả giá và E-xơ-ra đã trả giá và đã thành công. Việt Nam ta có câu: Có công mài sắt có ngày nên kim. Chúng ta học hỏi qua trường học, sở làm, trong mối liên hệ với người khác. Khi E-xơ-ra quyết chí học hỏi, ghép mình vào kỷ luật và biết đặt tiêu chuẩn để hướng tới làm rạng danh Chúa, chắc chắn Chúa ban phước. Chúa cũng muốn dành cho chúng ta một chỗ đứng trong chương trình của Ngài, mời bạn đến với Chúa xin Ngài giúp mình theo gương E-xơ-ra, chắc chắn Chúa sẽ phù hộ.

(c) 2024 svtk.net