Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sống Cho Lý Tưởng

E-xơ-ra 7:1-10

"Vì E-xơ-ra đã định chí tra xét luật pháp của Đức Giê-hô-va, giữ, làm theo và dạy cho dân Y-sơ-ra-ên biết những luật pháp và giới mạng" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ đâu E-xơ-ra được Chúa ban phước, phù hộ? Luật pháp Chúa quan trọng thế nào đối với dân Y-sơ-ra-ên thời điểm đó? E-xơ-ra đã chuyên tâm nghiên cứu, thực hành và dạy dỗ Lời Chúa, ba điều này quan trọng thế nào đối với chúng ta? Bạn được nhắc nhở điều gì?

Đời sống lưu đày nơi Ba-by-lôn mà 2.500 năm trước E-xơ-ra đã trải qua chắc chắn không đơn giản, dể dàng mà hỗn tạp, khó khăn. Bị chi phối với những áp bức của chính quyền đế quốc - vua Ạt-ta-xét-xe hướng dẫn, cùng với thôi thúc đòi hỏi của dân lưu đày gồm nhiều thành phần khác nhau, chắc chắn rất phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta thấy E-xơ-ra sống trong niềm vui, phước hạnh. Dù trải qua nhiều thử thách, bắt bớ, khó khăn, nhưng ông luôn được Chúa chúc phước, ban ơn lành, phù hộ (E-xơ-ra 7:6,9). Tại sao E-xơ-ra sống vui thoả như vậy? Ông có một lý tưởng sống. Ông đã bị cuốn hút bởi tình yêu của Chúa, kinh nghiệm ân lành, sự giải cứu của Chúa đối với dân tộc. Từng ngày học hỏi lại lịch sử của tuyển dân, ông biết Đức Chúa Trời là Chân Thần, là Chúa Hằng Hữu, là Đấng duy nhất sáng tạo và cầm quyền trên hoàn vũ, trên chính cá nhân ông. Câu E-xơ-ra 7:10 cho chúng ta biết 3 điểm quan trọng trong cuộc đời E-xơ-ra khi ông sống cho lý tưởng đó.

1. Ông quyết tâm học hỏi, nghiên cứu Lời Chúa.

2. Ông thực hành, áp dụng cho chính mình.

3. Ông dạy con dân Chúa biết, sống, áp dụng, làm theo luật pháp của Chúa.

Khuôn mẫu nổi bật trong cuộc đời E-xơ-ra là sống cho Chúa, sống cho một mục đích, lý tưởng cao cả mà Chúa đã kêu gọi phục vụ Ngài bằng cách học hỏi Lời của Chúa, làm theo Lời của Chúa mỗi ngày, rồi kêu gọi người khác cùng đến học hỏi và sống cho Chúa để kinh nghiệm như tác giả Thi Thiên: "Luật pháp của Chúa ngọt họng tôi dường bao, thật như mật ong trong miệng tôi." Ông muốn nói như E-xơ-ra 1:25.

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín học Lời Chúa mỗi ngày, làm theo điều Chúa dạy sống trong gia đình, Hội Thánh, cộng đồng để đem lý tưởng sống này cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net