Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Người Của Sứ Mạng

E-xơ-ra 7:11-26

"Ta và bảy mưu thần ta sai ngươi đi tra xét về Giu-đa và về Giê-ru-sa-lem, chiếu theo luật pháp của Đức Chúa Trời ngươi có trong tay ngươi" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Ạt-ta-xét-xe quan tâm đến đời sống tôn giáo của dân Y-sơ-ra-ên thế nào? Tại sao vua quan tâm như thế? Vua trao cho E-xơ-ra sứ mạng nào? Chúa đang giao cho bạn sứ mạng nào? Làm sao để kết quả?

Vua Ạt-ta-xét-xe đã giao trong tay E-xơ-ra một sứ mạng quan trọng, đó là kiểm tra việc thực thi luật pháp của Chúa giữa vòng dân Y-sơ-ra-ên tại xứ Giu-đa và tại Giê-ru-sa-lem, rồi tìm cách thực hiện cải cách hầu công tác này được hoàn thành một cách tốt đẹp theo đúng ý muốn của vua, quan trọng hơn hết là theo luật pháp của Chúa Hằng Hữu chỉ dạy. Xác định công tác tối quan trọng này, vua đã ghi rõ: chính vua và 7 cố vấn đặc biệt của vua đã đồng tâm nhất trí giao cho E-xơ-ra-thực hiện công tác cho dân tộc của ông. Thử xem vai trò này quan trọng và có tầm mức rộng lớn thế nào.

1. Công tác kiểm tra: Vua giao cho E-xơ-ra công tác kiểm tra, xem lại dân Y-sơ-ra-ên đã làm đúng theo chỉ dụ mà trước đây vua Si-ru đưa ra: về sự xây dựng đền thờ của Chúa, tài lập sự thờ phượng Chúa Hằng Hữu tại Giê-ru-sa-lem, và đưa ra những biện pháp thích nghi nhằm cải tổ những gì sai trái đã qua.

2. Trách nhiệm thực hiện công tác: Vua Ạt-ta-xét-xe đã giao cho E-xơ-ra quyền hành rộng lớn nhằm giúp ông có thể thực thi công cuộc cải cách cần thiết cho việc thờ phượng Chúa của dân Y-sơ-ra-ên. Ông được quyền bổ nhiệm thành phần tư pháp, hành pháp, lập pháp cho công tác cải cách quan trọng về tôn giáo, về niềm tin (E-xơ-ra 7:25,26). (a) Chúa cũng giao cho E-xơ-ra thẩm quyền soạn những luật lệ, biện pháp, hành xử đường lối cải cách, ông đã nghiên cứu và thực hiện (#7:26). Tại đây, E-xơ-ra được vua và triều đình Ba-by-lôn tín nhiệm trong việc dâng những của lễ lớn cho Chúa (#7:15), (b) Ông được quyền sử dụng công qũy của vua (#7:20), (c) Được quyền làm theo những gì thấy đúng trong sự chỉ dẫn của Chúa (#7:18). Điểm quan trọng của sứ mạng này là những gì Chúa dạy về đền thờ của Ngài phải làm cẩn thận, theo đúng luật pháp của Chúa (#7:23). Đây là thành công của E-xơ-ra và con dân Chúa bị lưu đày tại Ba-by-lôn. Họ đã sống xứng đáng, qua đời sống của họ thấy rõ mục đích, lý tưởng sống. Chính nếp sống của họ trong gia đình, trong gia tộc, trong xã hội trên đất nước Ba-by-lôn bấy giờ đã ảnh hưởng lớn lao trên triều đình của vua Ạt-ta-xét-xe, và vua đã giao cho E-xơ-ra soạn thảo bức thư này với thẩm quyền vô cùng to lớn, với sự ủng hộ hoàn toàn của vua và các cận thần. E-xơ-ra biết rõ mục đích sống, và ông đã sống cho mục đích đó với gia đình, cộng đồng dân Chúa, và cả dân ngoại. Ông đã thành công, đã đem lòng dân trở lại với chính Chúa. Phải chăng đây là tiếng gọi cho mục đích cao cả mà Chúa muốn kêu gọi, đem bạn và tôi đến để phục vụ Ngài, sống cho lý tưởng, sống cho một sứ mạng mà Chúa giao phó. Mời bạn đến xin Chúa giúp mình hoàn thành sứ mạng Ngài giao ngay trong đời sống cá nhân, gia đình, Hội Thánh, xã hội, cộng đồng ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net