Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Người Can Đảm

E-xơ-ra 7:27-28

"Vậy tôi hứng chí vì tay của Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi phù trờ tôi, và tôi chiêu tập các trưởng tộc Y-sơ-ra-ên đặng đồng đi lên với tôi" (c. #28 b).

Câu hỏi suy ngẫm: E-xơ-ra được những thuận lợi nào để thi hành sứ mạng? Nhờ đâu E-xơ-ra có được những thuận lợi đó? Ông cảm tạ Chúa ra sao? Chức vụ của E-xơ-ra khích lệ và nhắc nhở bạn điều gì trong sự hầu việc Chúa?

Hai câu ngắn này bắt đầu phần chính E-xơ-ra viết cho đến E-xơ-ra 7:9:15. Chúng ta thấy E-xơ-ra không những là con người của đức tin, của kỷ luật mà còn là con người của thờ phượgn, ca ngợi, chiêm ngưỡng Chúa. Ông viết bài ca này tuy ngắn, trong giới hạn nhưng nói lên tấm lòng của ông cảm tạ, ca ngợi Chúa, Chúa của hoàn vũ, Chúa của vua trên muôn vua, Chúa có thẩm quyền và đúng như Ch 21:1 "Lòng của vua trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy. Ngài làm nghiêng lệch nó chiều nào tùy ý Ngài muốn." E-xơ-ra không tự cạo, tự đại vì công việc mình đã làm, về ảnh hưởng của mình đối với vua, với triều thần lúc bấy giờ. E-xơ-ra muốn nói: những gì được kết quả ngày nay là do chính Chúa Hằng Hữu tác động trên ông và cả quần thần. Ông chỉ biết cúi đầu cảm tạ, chúc tụng, ca ngợi Đức Chúa Trời vì Chúa biết nhu cầu con dân Ngài, biết lòng khao khát của E-xơ-ra. Tại đây nói lên khải tượng mà E-xơ-ra đã nhận được từ nơi Chúa và bắt đầu hành động. E-xơ-ra không dừng lại ở chỗ ca ngợi, chiêm ngưỡng tôn thờ Chúa, nhưng ông là người thực tế, muốn bày tỏ lòng biết ơn Chúa bằng hành động. Trong câu E-xơ-ra 7:28b ông dùng chữ "tôi hứng chí", chữ hứng chí không chỉ nói là phấn khởi nhưng còn ý nghĩa sâu xa: về niềm tin nơi Chúa, về ân lành Chúa ban, về tất cả những gì ông vua thỏa, tận hưởng Chúa. Ông muốn nói: con lấy hết can đảm ca ngợi Chúa đã làm việc trên vua, trên quần thần, nhưng với con dân Chúa, với người đồng hương của con còn nhiều khó khăn, xin Chúa giúp con. Và ông can đảm kêu gọi các gia trưởng, các trưởng tộc, những người lãnh đạo cùng hưởng ứng, cùng đi với ông. Nơi đây ta thấy con người can đảm trong E-xơ-ra, ông đã can đảm đến với vua, với quần thần để trình bày khải tượng, tiếng gọi Chúa truyền cho ông. Khi Chúa đã ban cho điều đó, ông can đảm kêu gọi những người khác muốn hồi hương trở về xây dựng. Tại đây, con người can đảm, thành công vì ông khiêm nhường dâng vinh quang lên Chúa. Lời ca ngợi chúc tụng đó là bí quyết, là sức đẩy giúp ông can đảm tiến tới và thực thi những điều Chúa đã kêu gọi nhắc nhở, Chúa đã ban cho ông khải tượng.

Cám ơn Chúa về ơn chăm sóc, phù hộ, hướng dẫn, nâng đỡ của Chúa trên con, xin giúp con can đảm cộng tác chặt chẽ với Hội Thánh Chúa tại địa phương trong công việc của nhà Ngài và giúp con mạnh dạn dấn thân vào những lãnh vực khác trong chương trình truyền bá Phúc Âm.

(c) 2024 svtk.net