Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Người Của Đức Tin

E-xơ-ra 8:21-36

" Tôi nghĩ xin vua cho quân đội hộ tống là một điều xấu hổ, vì tôi có nói với vua: Đức Chúa Trời chúng tôi phù hộ những ai tìm cầu Ngài, nhưng trừng trị những ai từ bỏ Ngài" (c. #22 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đoàn người hồi hương mang theo những gì? Tại sao E-xơ-ra không muốn nhà vua cho quân hộ tống? Tại đây cho thấy đặc điểm nào nổi bật nơi E-xơ-ra? Đặc điểm này ảnh hưởng thế nào trên dân chúng? Bạn được nhắc nhở điều gì?

E-xơ-ra đã trải qua nhiều bước cam go trong việc chuẩn bị cho chuyến hồi hương lớn lao này. Lập kế hoạch, trình lên vua của đất nước bị lưu đày, động viên quần chúng, chuẩn bị mọi thành phần, mọi tài nguyên. Ông đã thành công trong mọi lãnh vực đó. Bây giờ, mọi thành phần nhân sự đã có, tài nguyên không thiếu và quyền hành trong tay. Không những quyền hành trên đoàn người đông đảo đứng sau ông, mà còn được vua Ạt-ta-xét-xe và quần thần của vua hết lòng ủng hộ. Tuy nhiên, tại đây bài học đức tin đến với E-xơ-ra. Làm sao đưa đoàn dân đông đảo, phức tạp này đến với chính Chúa. Một cam go khác ông phải đối diện: nhờ quân đội hoàng gia bảo vệ đoàn người hồi hương đông đảo, phức tạp, với tài sản lớn lao tạo dựng nơi xứ người, với lễ vật dâng cho Chúa thật khổng lồ (E-xơ-ra 8:25-28). Thêm nữa đoạn đường dài khoảng 1.700 cây số trong sa mạc vào mùa hè. Dù E-xơ-ra có khả năng, tài giỏi, được huấn luyện kỹ, biết kỷ luật nhưng ông biết không có Chúa thì mọi sự trở nên vô nghĩa vì đây là việc của Chúa. Và đây là lúc ông vận dụng bài học của đức tin, giúp họ biết mối liên hệ giữa ông với Chúa, giữa đoàn người này với Chúa. Ông muốn cho đoàn dân đông đảo này kinh nghiệm sự dẫn dắt kỳ diệu của Chúa Hằng Hữu, đồng thời là bài làm chứng sống cho hoàng đế Ạt-ta-xét-xe và cả đế quốc. Với kinh nghiệm Chúa đã cho trong quá khứ, ông sẵn sàng để Chúa tác động, hướng dẫn trước một tương lai chờ đón. Ông giao thác cho Chúa trọn vẹn và không nhờ quân đội hoàng gia yểm trợ, bảo vệ. Đây là con người của đức tin trong một thời điểm quyết định để minh chứng hùng hồn về Chúa Hằng Hữu. Đấng mà ông tôn thờ đang tể trị, đang cầm quyền, đang hành động và chính ông kinh nghiệm Chúa sâu sắc hơn, và để chinh phục cả đoàn người này đồng một lòng giao thác, nhờ cậy nơi Chúa và sẵn sàng cho công tác to lớn đang chờ đợi họ tại quê hương. Và cũng là bài chứng hùng hồn mà họ muốn nói với người khác: Đấng ông tôn thờ, Đấng dân tộc ông tôn thờ là Đấng đáng cho tất cả mọi người chiêm ngưỡng, giao thác. Đức tin là hành động giao thác. Chúa Hằng Hữu mà E-xơ-ra tôn thờ không bao giờ thất hứa. Ngài bảo vệ họ lạ lùng, đưa họ về quê hương bình an (E-xơ-ra 8:31).

Lạy Chúa xin giúp con tin cậy và giao thác trọn đời sống con trong tay Ngài, vì Ngài thành tín và luôn muốn phù hộ con.

(c) 2024 svtk.net