Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Người Trung Tín

E-xơ-ra 8:21-36

"Tôi bảo họ: Các ông là người thánh của Chúa. Vàng bạc và các dụng cụ này cũng là thánh, vì đã được dâng cho Đức Chúa Trời Hằng Hữu của các tổ tiên. Xin các ông giữ cẩn thận, giao lại cho các thầy tế lễ cao cấp, người Lê-vi các trưởng tộc Y-sơ-ra-ên trong Đền Thờ tại Giê-ru-sa-lem" (c. #28-29 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: E-xơ-ra căn dặn những người giữ vàng bạc và các vật thánh thế nào? Điều ông nhấn mạnh và đòi hỏi họ là gì? Cá nhân E-xơ-ra, lòng trung tín của ông thể hiện thế nào? Lời căn dặn của E-xơ-ra có ý nghĩa gì đối với bạn hôm nay?

Chúng ta học qua nhiều đức tính, bài học khác nhau của E-xơ-ra trong vấn đề lãnh đạo đoàn dân đông đảo hồi hương. Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm xem một bài học đặc biệt nơi E-xơ-ra và cũng rất cần cho cá nhân và Hội Thánh Chúa ngày nay. Bí quyết thành công của E-xơ-ra vì ông là người trung tín.

1. Trung tín với Chúa: Nắm vững lời căn dặn của vua Đa-vít cho con trai là vua Sa-lô-môn. E-xơ-ra đã trung tín phục vụ Chúa, vui lòng trong lãnh vực Chúa giao. Ông đã hết lòng tìm kiếm, cầu hỏi Chúa, lắng nghe và đi theo sự hướng dẫn của Chúa. Đồng thời ông cũng trung tín với anh em của mình. Động viên, kêu gọi mọi thành phần và khi thiếu người Lê-vi, ông mạnh dạn đến với người lãnh đạo của họ và cùng làm việc với nhau. Trung tín với anh em, với đồng bào, với dân tộc đó là bí quyết giúp ông có thể động viên đưa nhiều thành phần cùng tham dự vào chuyến hồi hương vĩ đại này.

E-xơ-ra cũng trung tín trong việc dâng lên Chúa mọi thành quả với lòng biết ơn, luôn luôn khiêm nhường, nói lên tất cả những gì ông có được là trong ơn thương xót, trong ơn phù hộ, ân sủng kỳ diệu của Chúa.

2. Trung tín trong công tác: E-xơ-ra đã trung tín trong việc chuẩn bị mọi chi tiết cho chương trình hồi hương. Ông đã trình bày với hoàng đế mọi vấn đề, mọi nhu cầu. Ông cũng chuẩn bị mọi thành phần, kêu họ đóng góp xây dựng. Ông cũng họp lại để kiểm điểm dân số, xét xem mọi việc chuẩn bị đã sẵn sàng cho công tác hay chưa. Và điểm quan trọng là ông cũng huấn luyện, giáo dục mọi thành phần để họ biết đây là việc của Chúa, đây là chương trình của Chúa, đây là cơ hội lớn lao mà Chúa muốn sử dụng họ để tất cả cùng tìm kiếm Chúa, cùng trung tín với Chúa, cùng hết lòng đi với Ngài trong chuyến hồi hương này.

3. Trung tín trong việc quản trị: E-xơ-ra đã chọn những thầy tế lễ, những người lãnh đạo, nhưng người có khả năng giao cho họ quản trị những tài sản, lễ vật dâng hiến cho đền thờ mà vua, quần thần và dân tại đó đã đóng góp. Các câu E-xơ-ra 8:25-28 cho chúng ta rõ số lượng tài sản lớn lao mà họ đem về (mỗi ta-lâng cân nặng 30kg). E-xơ-ra đã dạy họ chu đáo nguyên tắc quản trị tài chánh (E-xơ-ra 8:28-29), họ sử dụng tài chánh, tài sản, nhân lực theo đúng nhu cầu công việc Chúa, tùy khả năng anh chị em mình. Tùy thuộc Chúa là khía cạnh quan trọng của cuộc sống. Tại đây bày tỏ trong thái độ của E-xơ-ra trong sự tùy thuộc Chúa, trong trách nhiệm với Chúa, với người. Đây là bí quyết sống động mà E-xơ-ra muốn làm chứng cho vua, quần thần biết ông tôn thờ Chúa Hằng Hữu và ông muốn trung thành với Ngài cách trọn vẹn. Và ông cũng muốn giúp cộng đồng dân Chúa biết bảo vệ những gì Chúa ban cho, không lạm dụng, không để thất thoát. Hội Thánh Chúa ngày nay cần những người trung tín, khôn ngoan biết quản trị, sử dụng tài chánh đúng đắn, thích hợp để làm rạng danh Chúa.

Chúa ơi, giúp con hết lòng trung tín với Chúa nhất là trong những lãnh vực tiền bạc, thì giờ, khả năng Chúa ban cho để làm rạng danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net