Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Người Thiên Nhiên

I Cô-rinh-tô 2:12-14

"Vả, người có tánh xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời; bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự rồ dại, và không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: "không có Thánh Linh" (BHĐ) bao gồm những ai? Họ có những đặc điểm nào? Những đặc điểm này có còn tồn tại trong đời sống bạn không? Làm sao để loại bỏ?

Để cứu Hội Thánh Cô-rinh-tô khỏi tinh thần chia rẽ, Phao-lô đã đề cập đến tầm quan trọng của sự trưởng thành trong Chúa. Muốn hầu việc Chúa, không nên có một đời sống trẻ con mãi, mà phải trưởng thành. Nếu trong một gia đình có nhiều con, mà chưa có con nào trưởng thành, thì cha mẹ phải nặng gánh lo âu. Thường nghe cha mẹ của những gia đình như vậy than rằng: "Chúng tôi chỉ có con ăn mà không có con nhờ!"

Phao-lô đã phân chia con người ra thành ba hạng: Người thiên nhiên, người thuộc xác, người thuộc linh.

Khi đứng chung để chụp hình, và khi tấm hình đã đến tay mọi người, chúng ta thường thích xem hình mình trước nhất và dễ thấ hình mình hơn hết. Kinh Thánh là một tấm hình chung mà Đức Chúa Trời đang chụp, nên ai nấy có thể thấy mình trong đó và biết mình đứng vào hạng nào trong ba hạng trên.

Người thiên nhiên là người bại hoại, gian ác do A-đam lưu truyền, nên cũng gọi là người cũ. Vì chưa tin Chúa, nên chưa tái sinh bởi Thánh Linh, do đó không thể nhận được những gì thuộc về Thánh Linh. Trái lại, người còn cho những sự đó là ngu dại, vô lý, bởi vì người không thể hiểu được.

Kinh Thánh kể ra những đặc tính của người thiên nhiên:

1. Không biết Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 4:8)

2. Không tìm kiếm Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:11

3. Không tin Đức Chúa Trời (Giăng 3:18

4. Không cảm tạ Đức Chúa Trời (Rô-ma 1:21)

5. Không yêu thương Đức Chúa Trời (I Giăng 2:1-5)

6. Không kinh sợ Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:18)

7. Không thờ phuợng Đức Chúa Trời (Rô-ma 1:15)

8. Không vâng lời Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 5:2-9)

9. Không nhận gì nơi Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô :14)

10. Thù nghịch với Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 1:21)

Số phận của người thiên nhiên đã định sẵn (Khải-huyền 21:8).

Hãy xét những đặc tính nào của người thiên nhiên còn sống trong bạn, hãy đến trình dâng những đặc tính ấy lên cho Chúa để Ngài biền đổi bạn.

(c) 2024 svtk.net