Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Nơi Nào Có Nhu Cầu Lớn Nhất

Ma-thi-ơ 9:10-13

"Chúa Giê-xu phán rằng: Chẳng phải là người khỏe mạnh cần thầy thuố đâu, song là người bệnh" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa ngồi ăn với những người thâu thuế và kẻ xấu nết nhằm mục đích gì? Câu #12 cho thấy gì về chức vụ của Chúa? Điều này được bạn kinh nghiệm và nhắc bạn điều gì trong công tác rao truyền Phúc Âm.

Chúa Giê-xu không những chỉ kêu gọi Ma-thi-ơ làm người thuộc về Ngài và đi theo Ngài, mà thực sự Ngài đã ngồi đồng bàn với những người giống như Ma-thi-ơ , các kẻ thu thuế và tội nhân. Câu hỏi rất cần nêu lên ở đây là: Những người thu thuế và tội nhân tổ chức bữa ăn với Chúa Giê-xu ở đâu? Chỉ có Lu-ca xác định rõ là đãi trong nhà Ma-thi-ơ hoặc Lê-vi (xem Ma-thi-ơ 9:10-13; Mác 2:14-17; Lu-ca 5:27-32). Theo lời tường thuật của Ma-thi-ơ và Mác, có thể là bữa ăn này đãi ở nhà Chúa Giê-xu hoặc trong nhà Ngài đang trú ngụ. Nếu đãi trong nhà Chúa Giê-xu thì lời Ngài phán càng trở nên sắc bén. Chúa phán: "Vì ta đến không phải để mời người công bình, bèn là kẻ có tội." Trong ví dụ về tiệc lớn (Ma-thi-ơ 22:1-10; Lu-ca 14:15-24) những khách được mời đã từ chối không chịu đến, và những kẻ nghèo, người què, người tàn tật, người đui gặp trên đường cái và bên hàng rào đều được mời vào ngồi cùng bàn với vua. Rất có thể Chúa Giê-xu đã phán: "khi đãi tiệc, các ngươi mời những người chính thống lạnh lùng và người mộ đạo, tự coi mình là công chính, nhưng khi ta đãi tiệc, ta mời những kẻ ý thức về tội lỗi của họ và những người cần đến Đức Chúa Trời hơn hết." Dù bữa ăn được dọn tại nhà của Ma-thi-ơ hay nhà Chúa ở trọ, đối với các thầy giáo luật và đạo sĩ Do Thái giáo cũng là hành động trái tai gai mắt. Chúa phán, Ngài chỉ đến những nơi nào cần ngài hơn hết, ngài sẽ là bác sĩ tầm thường nếu chỉ thăm viếng những người khoẻ mạnh. Chỗ của bác sĩ là nhà của những người đau, sự vinh hiển và công tác của Ngài là đến với những ai đang cần Ngài. Chính người có tội cần đến Chúa Giê-xu nên Ngài đã ở giữa vòng tội nhân.

Khi Chúa Giê-xu phán: "Ta đến không phải để kêu gọi người công bình nhưng kêu gọi kẻ có tội", điều ấy có nghĩa : "Ta không đến kêu gọi những người tự mãn, tin vào nhân đức riêng đến nỗi không cần đến ai. Ta đến để kêu gọi những người ý thức về tội lỗi mình và thật cần đến một Chúa Cứu Thế" Ngài muốn nói: "Chỉ có những kẻ ý thức họ cần ta mới có thể tiếp nhận lời kêu gọi của ta".

Cảm tạ Chúa, Ngài đã đến tìm và cứu con, xin giúp con luôn ý thức được nhu cầu chính yếu của đời sống con mà theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net