Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Vấn đề Ý Niệm Mới

Ma-thi-ơ 9:14-17

"Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu làm vậy thì bầu nứt, rượu chảy ra và bầu phải hư, song ai nấy đổ rượu mới vào bầu mới, thì giữ được cả hai bề" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh nỉ mới áo cũ, rượu mới bầu cũ cho thấy sự xung khắc giữa hai quan điểm nào lúc đó? Chúa đến có phải để loại trừ mọi cái cũ không? Tại sao? Theo bạn điều gì trong xã hội và Hội Thánh ngày nay cần được thay đổi? Thay đổi theo tiêu chuẩn nào?

Chúa Giê-xu phán: "không ai vá miếng nỉ mới vào cái áo cũ, vì nếu làm vậy miếng nỉ sẽ chằng rách cái áo cũ và áo trở nên xấu hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu làm vậy thì bầu nứt, rượu đổ ra và bầu phải hư."

Thời xưa người ta đựng rượu trong bầu da thay vì trong chai. Khi đổ rượu mới vào bầu da, rượu vẫn còn lên men, hơi men bốc lên gây sức ép trên da, bầu da mới thì tính đàn hồi còn tốt nên chịu nổi sức ép. Bầu da cũ thì cứng và mất tính đàn hồi, nếu đổ rượu vào nó không chịu nổi sức ép của hơi men có thể bị nứt và bể.

Nói theo ngôn ngữ hiện đại là tâm trí chúng ta phải mềm mại đủ để tiếp thu những ý mới. Lịch sử của tiến bộ là lịch sử của sự đắc thắng những thành kiên cố đối với một tâm trí bảo thủ. Mỗi ý mới đều phải chiến đấu để tồn tại chống với sự đối kháng theo bản năng của tâm trí con người. Xe hơi, xe lửa, máy bay lúc đầu bị nhìn bằng con mắt nghi ngờ.

Tính không ưa thích cái mới này xâm nhập vào mọi phạm vi của cuộc sống. Trong Hội Thánh, sự tức tối đối với cái mới là một tình trạng kinh niên, và nỗ lực đặt những điều mới vào các khuôn cũ hầu như rất phổ biến. Chúng ta cố đưa những sinh hoạt của một hội chúng trẻ vào ngôi nhà thờ cổ kính xây lên không hề có ý định dành cho các hoạt động đó. Chúng ta cố rót sự thật của những khám phá mới vào trong những bài tín điều cũ. Chúng ta cố để những giáo huấn mới vào trong những ngôn ngữ cũ xưa không diễn đạt được. Chúng ta đọc lời Đức Chúa Trời cho những người ở thế kỷ 20 bằng cổ ngữ, và tìm cách trình bày nhu cầu của con người lên Đức Chúa Trời bằng những lời cầu nguyện có từ hàng trăm năm trước.

Chúng ta phải nhớ rằng khi một vật sống ngưng tăng trưởng thì sẽ bắt đầu chết. Có thể chúng ta phải xin Đức Chúa Trời giải thoát chúng ta khỏi tâm trí khép kín mà ban cho chúng ta đầu óc rộng mở.

Lạy Chúa xin cất khỏi con những ý tưởng hẹp hòi bảo thủ, xin Chúa Thánh Linh soi dẫn, đưa dắt con vào sự tươi mới của những thay đổi, đem lại hữu ích cho chính cuộc đời theo Chúa của con và Hội Thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net