Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nguyên Do Cơn Đói

II Các Vua 6:24-33

" Sau các điều đó, Bên-ha-đát, vua Sy-ri, nhóm cả đạo binh mình, đi lên vây thành Sa-ma-ri" (c. #25).

Câu hỏi suy ngẫm: Nguyên nhân nào đưa đến nạn đói? Vua Y-sơ-ra-ên qui trách nhiệm cho ai? Căn cứ vào đâu? Tại đây chúng ta thấy sự khác biệt nào giữa vua và Ê-li-sê (c. #22,31) và qua đó chúng ta được nhắc nhở điều gì?

Đây là một trong những điều ly kỳ và thích thú được Kinh Thánh ghi lại. Một cơn đói lớn, một sự giải cứu lớn, cả hai đều hàm ý dạy dỗ chúng ta về sự hiện hựu và quyền năng của Chúa luôn luôn bảo vệ và giải cứu những kẻ có lòng nhờ cậy Ngài.

ài.

ân Sy-ri được phóng thích, họ không biết ăn năn, nhưng căm thù, chỉ chờ cơ hội báo oán. Họ tăng cường và tập trung lực lượng kéo đến bao vây kinh thành Sa-ma-ri của dân Y-sơ-ra-ên. Muốn chiến thắng mà không tốn một tên quân, họ cứ vây chặt lâu ngày để dân Y-sơ-ra-ên hết lương thực thì sớm muộn phải đầu hàng vô điều kiện. Theo binh pháp, họ chắc chắn sẽ thành công. Họ cũng biết rằng lực lượng của Y-sơ-ra-ên cũng biết như vậy. Đó là biết người, biết ta, trăm trận đều thắng.

Trong cảnh khốn nguy đó, dân Y-sơ-ra-ên có thể nhớ lại và trách Ê-li-sê đã ngăn chặn họ tuyệt diệt quân Sy-ri mấy năm trước (#6:21-22). Nếu đã tuyệt diệt, ngày nay quân Sy-ri không có đủ lực lượng bao vây Y-sơ-ra-ên. Nhưng Ê-li-sê đã không sai lầm khi thi hành mạng lịnh của Chúa. Giết kẻ thù tuy khó mà có nhiều người làm được, nhưng lấy tình thương xóa bỏ hận thù để chinh phục và biến đổi họ trở nên bạn hữu là điều không phải ai cũng làm được. Nhân loại vốn thù nghịch với Chúa, đang bị tuyệt diệt (Ê-phê-sô 2:1-3; Cô-lô-se 1:21). Nhưng Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, đã hóa thân làm người để chịu chết đền tội cho mỗi người, hầu chinh phục và biến đổi kẻ thù trở nên con trai, con gái của Ngài. Cho đến ngày nay, Chúa vẫn tiếp tục đường lối đó qua Hội Thánh của Ngài. Vì vậy, Chúa khuyên chúng ta yêu thương kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình như Chúa đã làm (Ma-thi-ơ 5:44; Lu-ca 23:34).

Lạy Chúa xin giúp con học được, hiểu được, thực hành được bài học yêu thương, tha thứ dù có thể là nguyên do cho bao khó khăn con phải nhận.

(c) 2024 svtk.net