Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thái Độ Của Vua Trong Cơn Đói

II Các Vua 6:30-33

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cơn đói nhà vua có thái độ nào? Tại sao vua lên án tử hình Ê-li-sê? Thái độ của nhà vua có giải quyết được vấn đề không? Theo bạn nhà vua cần có thái độ nào? Chúng ta cần có thái độ nào khi gặp những tai biến hay nan đề trong gia đình hay Hội Thánh?

1. Vua đau đớn về hoàn cảnh của dân (c. #30). Nghe người đàn bà thuật lại cảnh mẹ ăn thịt con, vua xé quần áo mình, tỏ ra sự đau đớn như xé lòng mình. Vua tự biết mình không thể làm gì để giải cứu dân chúng khỏi chết đói, chỉ có Chúa mới làm được việc đó.

2. Vua lên án tử hình tiên tri Ê-li-sê (c. #31-33): Vua này là Giô-ram, con trai A-háp, ông làm điều ác như cha mình. Khi xứ bị hạn hán suốt ba năm rưỡi, A-háp đổ tội cho Ê-li, hỏi rằng: "Có phải ngươi là người làm rối loạn Y-sơ-ra-ên chăng?" Bây giờ con A-háp đòi cắt đầu Ê-li-sê. Ê-li-sê đã làm gì? Chữa lành bệnh phung cho Na-a-man, cầu nguyện cho đạo quân Sy-ri bị mù, rồi được sáng và phóng thích họ. Ngoài ra Ê-li-sê còn giúp bao nhiêu người nghèo khó, kêu kẻ chết sống lại. Giô-ram, vua Y-sơ-ra-ên không nhận biết nguyên do chính của cơn đói lớn là sự gian ác của mình để ăn năn, mà đổ hết trách nhiệm trên Ê-li-sê để giết ông, nhưng Chúa không cho phép Giô-ram đụng đến Ê-li-sê.

Khi lâm nguy, chúng ta không hiệp một, lại chia rẽ, tính làm hại nhau, chỉ là tự sát. Nếu Giô-ram giết Ê-li-sê, chắc chắn kinh thành Sa-ma-ri bị chiếm, toàn dân bị làm nô lệ ngay lúc đó. Giết chết tiên tri của Đức Chúa Trời là giết chết niềm tin, an ủi và hy vọng của mọi người. Nước Y-sơ-ra-ên ở miền Bắc đã bị tuyệt diệt, và nước Giu-đa ở miền Nam mất quyền tự chủ, bị lưu đày làm nô lệ 70 năm chỉ vì cả hai đã bách hại các tiên tri của Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con có thái độ đúng đắn trước khó khăn, biết xét mình và biết ăn năn, để biết sự chữa lành và giải cứu của Chúa.

(c) 2024 svtk.net