Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Suy Niệm Lời Chúa

Thi-thiên 119:97-104

"Tôi yêu mến luật pháp Chúa biết bao! Trọn ngày tôi suy gẫm luật pháp ấy." (c. #97).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào tác giả yêu mến luật pháp Chúa? Sự yêu mến Lời Chúa được thể hiện như thế nào? Lời Chúa có tác dụng gì trên đời sống tác giả? Trong kinh nghiệm, Lời Chúa đem đến cho bạn những phước hạnh nào?

Có người đã nói: "Một trong những điều thường bị quên lãng nhất trong thời đại của chúng ta là dành thì giờ để suy tư." Thật đúng như vậy, người ta thường bận rộn, hoạt động, giải trí, hoạch định chương trình nhưng ít ai dành thì giờ để suy tư hay suy niệm. Có người cho rằng suy tư chỉ là điều người ta đặt ra để có lý do ngồi không, lười biếng, nghĩ những chuyện viễn vông. Những người chỉ ngồi mơ mộng và suy nghĩ viễn vông thì đáng trách thật, nhưng những người bận rộn với nhiều công việc, càng cần dành thì giờ yên tĩnh để suy tư về đời sống, về chính mình và về Chúa.

Trong phân đoạn Kinh Thánh vừa đọc, tác giả dùng chữ "suy gẫm" hai lần (c. #97 và 99). Câu #98 cũng hàm ý suy gẫm khi ông nói: "Các điều răn ấy Ở CÙNG TÔI LUÔN LUÔN." Chúng ta cần dành thì giờ để suy gẫm hay suy niệm Lời Chúa. Khi Giô-suê nối nghiệp Môi-se, lãnh đạo dân tộc Do Thái, mệnh lệnh căn bản Chúa truyền cho ông là: Hãy suy gẫm Lời Chúa ngày và đêm" (Giô-suê 1:8). Chúa cho ông thấy đó là nguyên tắc của thành công.

Ngày nay, chúng ta cũng cần dành thì giờ để suy niệm Lời Chúa. Suy niệm Lời Chúa không có nghĩa là chúng ta ngồi mơ mộng nhưng là một hình thức suy nghĩ có kỷ luật, nghĩa là bắt buộc trí óc tập trung vào một đề tài hay một lời dạy của Thánh Kinh trong một khoảng thời gian nhất định. Đó là lúc chúng ta suy nghĩ lại một câu, một chữ, một ý nào đó trong Thánh Kinh mà chúng ta đã học được ở nhà thờ hay trong giờ học Kinh Thánh.

Chữ "suy niệm" hay "suy gẫm" trong Kinh Thánh chẳng những là suy nghĩ trong lòng nhưng cũng hàm ý nói ra thành lời như người than phiền hoặc rên rỉ. Nói khác đi, chúng ta chẳng những suy nghĩ trong lòng, nhưng cũng nói ra những điều chúng ta suy nghĩ như nói với chính mình về những điều Chúa đã dạy. Chúng ta không phải là những người quái dị, ngồi nói một mình, nhưng chúng ta cần dành thì giờ nhắc lại những lời dạy của Chúa, đó mới là thực sự suy gẫm Lời Chúa.

Không ai lại không muốn thành công trên đời và bí quyết để đạt đến thành công là để cho Lời của Chúa thấm nhuần tư tưởng chúng ta, hướng dẫn mọi hoạt động trong đời sống chúng ta. Chúng ta có thể làm được điều đó bằng cách dành thì giờ suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.

"Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng người. HÃY SUY GẪM NGÀY VÀ ĐÊM, hầu cho cẩn thận LÀM THEO mọi điều đã chép ở trong, vì như vậy ngươi mới được MAY MẮN trong con đường mình và mới được PHƯỚC" (Giô-suê 1:8).

Xin giúp con biết dành thì giờ suy tư về Chúa và nhất là biết dành thì giờ suy gẫm Lời Chúa để lời ấy hướng dẫn mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của con.

(c) 2024 svtk.net