Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ca Ngợi Chúa

Thi-thiên 150:1-6

"Phàm vật chi thở hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi ai ca tụng Chúa? Về điều gì? Tại đâu? Bằng cách nào? Bạn đáp ứng lời kêu gọi này như thế nào?

Thi Thiên này là bài thơ cuối cùng của cả bộ Thi Thiên. Cũng như trong văn xuôi, phần kết thúc cũng quan trọng như phần mở đầu vì cớ đây là tuyệt điểm của áng văn. Trải qua biết bao sung sướng, chiến thắng, vinh quang hòa lẫn với đau thương, nước mắt, đắng cay trong những Thi Thiên trước, Thi Thi-thiên 150:1-5 đưa con người đến tuyệt điểm của sự cứu chuộc, đó là sự ngợi khen.

Trong Thi Thiên này, có 4 câu hỏi được đặt ra và trả lời, đó là Tại đâu ngợi khen Chúa tại sao ngợi khen Chúa, cách nào và bởi ai ngợi khen Chúa?

1. Ngợi khen Chúa tại đâu? Câu hỏi thứ nhất được trả lời ngay trong câu: ngợi khen Chúa trong nơi thánh Ngài. Chữ "nơi thánh" có thể được hiểu theo nhiều nghĩa. Nó có nghĩa là đền thờ, hoặc nơi mà người ta biệt riêng ra để thờ phượng. Đây là ý nghĩa thường được dùng nhất. Nếu chúng ta không cùng với những tín hữu khác nhóm lại ngợi khen Chúa trong một nơi đã được xây cất và dâng hiến lên cho Chúa, dần dần chúng ta sẽ mất đi thói quen thờ phượng và ngợi khen. Khi sự thờ phượng và ngợi khen trong Hội Thánh suy giảm thì sự ngợi khen trong đời sống cá nhân cũng suy giảm. "Nơi thánh" cũng có một ý khác mà Kinh Thánh thường dạy dỗ, đó là Chúa không bị đóng khung bởi bốn bức tường do loài người dựng nên, nhưng cả trái đất là đền thánh của Ngài. Vì thế chúng ta có thể ngợi khen Ngài bất cứ nơi nào: sở làm, trường học, trong rừng sâu, ngoài khu chợ ... ở đâu chúng ta cũng có thể dâng lên Chúa bài ca tiếng hát, lời ca ngợi.

Câu kế tiếp: Ngợi khen Chúa trên bầu trời về quyền năng Ngài. Chúa ở khắp mọi nơi, trên trời cũng như ở dưới đất, cho nên công tác ngợi khen Chúa không phải chỉ dành cho loài người mà thôi nhưng các thiên sứ ở trên trời nữa.

2. Tại sao Chúa cần được ngợi khen? Vì các việc quyền năng... theo sự oai nghi cả thể của Ngài. Thật vậy, khi nhìn công việc của tay Chúa làm, khi nhận biết mức độ tinh vi của sự cấu tạo trong thân thể con người và khi kinh nghiệm được sự thăm viếng của Chúa trên đời sống của chúng ta, chúng ta có cớ để ca ngợi Chúa.

3. Ngợi khen Chúa bằng cách nào? ở đây tác giả Thi Thiên đề nghị các loại nhạc khí, ca hát, nhảy múa để ngợi khen Chúa. Điểm quan trọng ở đây không phải hình thức âm nhạc, nhưng đối tượng của âm nhạc. Sự hát thánh ca, đàn nhạc thánh phải hướng hoàn toàn lên Chúa mới thật là sự ngợi khen.

4. Sự ngợi khen bởi ai? Sự ngợi khen không phải để dành cho mục sư hay một ban hát đặc biệt. Nhưng tất cả những người đã hưởng phước hạnh của Chúa đều phải ca tụng, ngợi khen Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con ca ngợi Chúa mọi lúc, mọi nơi và bằng mọi cách để danh Chúa được tôn cao khắp nơi.

(c) 2024 svtk.net