Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời Nói, Việc Làm Của Sứ Giả

Ma-thi-ơ 10:5-8

"Khi đi đàng hãy rao giảng rằng: Nước thiên đàng gần rồi, hãy chữa lành kẻ đau, khiến sống kẻ chết, làm sạch kẻ phung và trừ các quỷ" (c. #7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Kèm theo lời giảng, các môn đệ làm những phép lạ nào? Với mục đích gì? Điều này cho thấy đặc điểm nào của Phúc Âm? Theo bạn điều quan trọng để việc rao giảng Phúc Âm của chúng ta ngày nay có hiệu quả là gì?

Sứ giả nhà vua có những việc phải nói và việc phải làm:

1. Họ phải loan báo Nước Trời sắp đến. Nước Đức Chúa Trời là một xã hội trên đất, nơi ý chỉ Đức Chúa Trời được thực hiện trọn vẹn. Trong tất cả mọi người sống trên thế gian. Chúa Giê-xu là người duy nhất thực sự vâng phục, thực hiện và hoàn tất ý chỉ của Đức Chúa Trời. Bởi vậy, trong Ngài, Nước Trời đã đến.

Công tác của mười hai sứ đồ không phải chỉ giới hạn ở lời nói mà còn ở việc làm nữa. Họ phải chữa lành kẻ đau, khiến kẻ chết sống lại, chữa kẻ phung được sạch, đuổi quỷ. Tất cả những mạng lịnh này được ban bố trong một ý nghĩa lưỡng diện: nghĩa thuộc thể, vì Chúa Giê-xu đến để ban sức khỏe và chữa lành cơ thể con người, và nghĩa thuộc linh, mạng lịnh Chúa mô tả sự biến cải bởi Chúa Cứu Thế trong tâm hồn con người.

2. Họ phải chữa lành kẻ đau: Khi Chúa Giê-xu đến với một người, Ngài thêm sức mạnh cho ý chí, Ngài làm trụ chống đỡ sự yếu đuối, Ngài làm cho cánh tay yếu đuối được mạnh thêm để chiến đấu. Ngài củng cố sự quyết định yếu đuối. Chúa Giê-xu thay thế sự yếu đuối của con người bằng quyền năng thiên thượng.

3. Họ phải khiến kẻ chết sống lại. Một người có thể chết trong tội lỗi. Sức đề kháng của người có thể bị tan vỡ; cái nhìn về điều thiện có thể bị lu mờ đến độ không còn thấy gì nữa, người có thể trở thành bất lực, vô vọng trong nanh vuốt của tội lỗi, đui mù về nhân đức và điếc lác đối với Đức Chúa Trời. Khi Chúa Giê-xu bước vào đời sống, Ngài phục hồi tính thiện, Ngài làm sống dậy thiện căn đã bị tội lỗi bóp chết trong chúng ta.

4. Họ phải làm sạch người phung. Như chúng ta biết, người phung bị kể là ô uế. Mười hai sứ đồ phải đem sự tinh sạch lại cho người ô uế. Một người bị ô uế vì tội lỗi làm tâm trí mình dơ nhớp, tấm lòng và thân thể bị ô uế vì những hậu quả của tội lỗi. Lời nói, việc làm và ảnh hưởng của người đó có thể trở nên dơ bẩn đến nỗi gây ảnh hưởng ô uế trên những người sẽ tiếp xúc với họ. Chúa Giê-xu làm sạch linh hồn đã bị ô uế bởi tội lỗi, Ngài ban cho loài người thuốc tẩy trùng từ trời để chống lại tội. Chúa Giê-xu làm sạch tội lỗi loài người bằng sự tinh khiết thiên thượng.

5. Họ phải đuổi quỷ. Người bị quỷ ám là người ở trong nanh vuốt của quyền lực tà ác, người không còn làm chủ chính mình và hành động của mình nữa vì quyền lực tà ác trong người đã bắt người làm nô lệ. Người ấy bị điều dữ làm chủ, bị thói quen xấu xa thống trị, sự dữ có thể rất hấp dẫn đối với người. Chúa Giê-xu đến để hủy bỏ tội lỗi và phá vỡ quyền lực của tội lỗi. Chúa Giê-xu đem quyền năng giải phóng người đã bị tội lỗi bắt làm nô lệ, Ngài giải phóng những người đang nô lệ cho tội lỗi.

Lạy Chúa, xin thêm năng quyền và sức mới trên con, để lời nói, việc làm của con xứng đáng là sứ giả của Ngài.

(c) 2024 svtk.net