Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Ẩn Náu Trong Chúa

Thi-thiên 11:1-3

"Tôi nương náu mình nơi Đức Giê-hô-va" (c. #1 a).

Câu hỏi suy ngẫm: "Cung, tên" của kẻ ác ám chỉ điều gì? "Nền" (c. #3) nói về điều gì? Từ "nương náu" gợi lên hình ảnh nào? Khi gặp thử thách bạn nương náu mình nơi Chúa hay chạy trốn? Có lời hứa nào cho người nương náu mình nơi Chúa?

Lòng tin tưởng nơi Chúa của tác giả bài thơ bị thách thức không những từ phía kẻ thù, mà còn từ những người cố vấn, góp ý nữa. Lòng tin của Đa-vít đặt cơ sở trên nhiều năm kinh nghiệm về đức thành tín của Chúa, vì vậy ông ngạc nhiên khi bạn bè xui chạy trốn. Chạy lên núi như chim là lối nói chỉ hành động trốn thoát lặng lẽ, bí mất không ai biết, và kẻ thù không kịp trở tay.

Nhà thơ gạt ngay kế hoạch mà bè bạn cho là thượng sạch ấy, mặc dù có thể là con đường thoát thân thật sự.

Bè bạn đưa ra mấy lý luận để thuyết phục:

Câu #2: Kẻ ác dùng lời nói độc hại làm cho người chân thật bị nghi ngờ là kẻ giả mạo, dối trá. Cách này thầm lén, nhưng tác hại rất lớn. Đây là chiến thuật đánh úp bằng những mưu mẹo, làm cho sự thật biến thành giả dối. Với vũ khí này, lời khuyên là nên tránh thoát thì hơn.

Câu #3: Các nền đây là những thể chế trật tự trong xã hội. Cũng có thể hiểu là những nguyên tắc luân lý đạo đức, những điều làm cho xã hội bền vững, duy trì, phát triển và thịnh vượng. Nếu một ngày nào đó những cơ sở này bị đào bới, hủy phá hết, giềng mối không còn nữa, thì nên trốn đi nơi khác mà sống là phải lý.

Cũng có thể đây là hai ý nghĩ xung đột trong tâm hồn Đa-vít. Nửa vững tin nơi Chúa, chờ đợi Chúa ra tay giải cứu; nửa muốn bỏ cuộc chạy trốn cho qua cơn.

Người "Có lòng ngay thẳng" và "người công bình" gặp lúc bị kẻ ác vu oán giá họa, xuyên tạc làm hại, trong lúc cuộc đời dường như hậu đãi bọn kẻ ác. Người ngay thẳng và người công bình phải quyết định ra sao? Ẩn náu trong Chúa, hết lòng tin cậy Chúa hay theo trào lưu mà chạy cho thoát?

Người tin Chúa cần nhắc câu này mỗi ngày trong đời mình: Tôi nương náu mình nơi Đức Giê-hô-va. Hay nói ngắn gọn: Tôi ẩn trong Chúa.

Giữa những phong ba của đời bạn, bạn tính sao? Chạy cho thoát hiểm hay hết lòng nhờ Chúa. Đó là lúc đức tin được thử nghiệm và thành sắc bén hơn hay sẽ cùng đi và trở nên vô dụng.

Lạy Chúa giữa phong ba của cuộc đời xin giúp con ẩn mình nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net