Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Câm Nín Không Tin

Lu-ca 1:1-22

"Này, ngươi sẽ câm, không nói được cho đến ngày nào các điều ấy xảy ra, vì ngươi không tin lời ta, là lời đến kỳ sẽ ứng nghiệm" (c. #20).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta biết gì về Xa-cha-ri? Tại sao ông nghi ngờ về điều thiên sứ nói? Việc ông bị câm là thử thách hay hành phạt? Có ý nghĩa thế nào? Dạy chúng ta điều gì về đức tin?

Xa-cha-ri là người đạo đức, công chính, và là thầy tế lễ. Đáng lẽ Xa-cha-ri được hưởng và ban cho nhiều phước hạnh sau giờ dâng hương đó. Nhưng không, Xa-cha-ri đã bị phạt, một hình phạt đột ngột và nghiêm khắc. Xa-cha-ri phải bị câm suốt hơn 9 tháng, vì ông không tin lời thiên sứ Gáp-ri-ên nói về người con trai mà Chúa sắp ban cho ông bà.

Xa-cha-ri biết Chúa rất nhiều, nhưng có lẽ ông kinh nghiệm quyền năng của Chúa rất ít. Có lẽ giống như bao nhiêu thầy tế lễ khác, Xa-cha-ri chỉ biết Chúa là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, của Gia-cốp, chứ chưa bao giờ biết Chúa cách cá nhân. Niềm tin của Xa-cha-ri được gói ghém trong các điều luật, và trong một số kiến thức thần học. Đây là lần đầu tiên Xa-cha-ri thấy thiên sứ của Đức Chúa Trời và nghe một tin mừng, một phép lạ cho chính mình. Xa-cha-ri không vận dụng đức tin để tiếp nhận tin mừng đó. Bao nhiêu sự hiểu biết về Chúa tự nhiên tan biến mất. Xa-cha-ri không nhìn thấy Đức Chúa Trời toàn năng và thành tín, mà chỉ thấy tuổi già của ông và vợ ông! Xa-cha-ri không tin lời thiên sứ nói, vì trong thâm tâm ông không tin là Chúa sắp làm phép lạ cho mình! Rồi Xa-cha-ri đã nói lên mối hoài nghi đó: "Làm sao việc đó xảy ra được? Vì tôi đã già, vợ tôi đã cao tuổi rồi!" Kết quả là Chúa phạt Xa-cha-ri, nhưng vẫn làm phép lạ, cho bà Ê-li-sa-bét thụ thai. Chúa vẫn nhân từ với Xa-cha-ri, vì cớ danh vinh hiển của Ngài.

Khi biết vợ có thai, Xa-cha-ri mừng lắm, nhưng không làm sao thốt lên lời cảm tạ được. Ông chỉ có thể cảm tạ trong lòng và giấu niềm vui của mình dưới dòng nước mắt thống hối.

Mỗi chúng ta đều đã có lúc câm nín như Xa-cha-ri! Chúa nhân từ không phạt chúng ta, nhưng tự chúng ta phạt mình. Mỗi khi chúng ta đọc lời hứa của Chúa mà không tin, chúng ta không nhận lãnh được điều gì từ nơi Chúa. Mỗi khi chúng ta cầu nguyện mà không tin, Chúa không cho điều chúng ta cầu xin. Nếu tình trạng đó kéo dài hết ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng nọ, chúng ta sẽ thấy tâm hồn khô héo, đức tin nghèo nàn và niềm vui theo Chúa tan biến mất. Vì thế chúng ta câm nín. Chúng ta không thể nào mở miệng ca tụng Chúa hay làm chứng về Chúa cho ai được. Chúng ta sống trong ngục tù của sự vô tín do chính mình tạo nên, và sẽ chết dần chết mòn trong ngục tù đó nếu chúng ta không bắt đầu gây dựng lại niềm tin nơi Chúa.

Xin giúp con đặt đức tin trọn vẹn nơi Chúa cũng như những lời hứa của Ngài, để con có thể mở miệng ca ngợi Chúa và làm chứng về những điều Chúa đã làm cho con.

(c) 2024 svtk.net