Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Cá Nhân Chứng Đạo

Mác 5:1-20

"Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng người bị quỷ ám trước và sau khi được chữa lành khác nhau thế nào? Tại sao người này muốn đi theo Chúa? Tại sao Chúa không muốn người này đi theo Ngài? Chúa muốn anh ta làm gì? Tại đây chúng ta học được bài học quan trọng nào?

Tình trạng người bị quỷ ám, mô tả trong các câu #3-5, cho thấy đây là một trường hợp rất nghiêm trọng và quỷ ám là chuyện có thật vì con người bình thường không thể có sức mạnh giống như vậy. Tuy nhiên, dù mạnh đến đâu, trước sự hiện diện của Chúa ma quỷ cũng phải run sợ và cúi đầu bái phục (c. #7). Ma quỷ biết Chúa có quyền trên nó nên xin Chúa đừng làm khổ nó. Đối với ma quỷ, điều khổ nhất là không có một thân xác để trú ngụ. Nếu Chúa đuổi quỷ ra khỏi người này, nó phải có một thân xác khác để sống, chính vì vậy nó đã xin nhập vào bầy heo. (c. #12).

Chúa hỏi người bị quỷ ám tên gì là để cho mọi người thấy rõ chính ma quỷ đang ở trong người đó, cũng để họ thấy rõ và phân biệt quỷ ám trong người với con người thật. Khi những người trong vùng đó nghe tin và chứng kiến việc người bị quỷ ám được chữa lành, họ đã yêu cầu Chúa đi khỏi vùng đất của họ, có lẽ vì họ sợ những chuyện tương tự như vậy sẽ xảy ra nữa.

Dầu người được chữa lành xin đi với Chúa nhưng Chúa bảo người ấy hãy trở về thuật lại cho mọi người biết việc Chúa đã làm. Người ấy đã vâng lời và đem lại ngạc nhiên cho nhiều người. Theo Chúa là nói về Chúa, về ơn cứu chuộc cho người khác. Chúa muốn mỗi người phải làm chứng, phải làm chứng cho từng người tại bất cứ nơi nào mình gặp được trên thế giới. Đành rằng phải truyền giảng giữa công chúng như trong nhà thờ, nhưng cách này không phải ai cũng làm được, không phải lúc nào cũng được. Còn sự làm chứng cho từng người thì ai cũng làm được. Trong thế giới có những chiến dịch truyền giảng một lần cho hằng mấy vạn người. Song kết quả là do các Cơ Đốc nhân đã làm chứng cho từng người. Chiến dịch tạo cho các thân hữu cơ hội quyết định và bày tỏ đức tin. Nếu một chiến dịch như vừa kể mà không do các Cơ Đốc nhân làm chứng trước cho từng người thì không kết quả bao nhiêu hay không kết quả gì cả. Có những người không bao giờ chịu đi đến nhà thờ, hay bất cứ một nơi công cộng nào để nghe giảng, nhưng họ bằng lòng nghe lời làm chứng của bạn bè bên cạnh.

Như người bị quỷ ám được chữa lành, Chúa cũng muốn chúng ta trở về với gia đình, hàng xóm, thuật lại những điều Chúa đã làm cho chính mình.

Chúa ơi xin giúp con có thể thuật lại ơn cứu chuộc Ngài dành cho con một cách dạn dĩ.

(c) 2024 svtk.net