Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tình Yêu Thương

I Cô-rinh-tô 13:1-13

"Nên bây giờ còn có ba điều này: đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương." (c. #13. TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho thấy tình yêu thương quan trọng thế nào? Có những đặc điểm nào? Có giá trị ra sao? Tại sao tình yêu lớn hơn cả đức tin và hi vọng? Bạn kinh nghiệm thế nào về "yêu" và "được yêu"?

Trước khi đọc những hàng này, bạn hãy vui lòng đọc lại I Cô-rinh-tô 13 một lần nữa. Bài dạy về tình yêu ngắn gọn này có 3 đoạn:

Đoạn 1, từ câu #1:1-3, nói về ân tứ mà không có tình yêu. Phao-lô nhắc lại những ân tứ đặc biệt đã kể ở chương 12, đó là; biết tiếng lạ, giảng thuyết hùng hồn, làm việc nghĩa nhưng không có tình thương cũng là vô ích. Nghĩa là dù có tài giỏi đến đâu nhưng không vì động cơ chính là tình thương, thì cũng vô ích. Tri thức không thể thay thế cho tình yêu được.

Đoạn 2, từ câu #2:4-7, nói về đặc tính của tình yêu, đó là: Nhẫn nại, nhân từ, khoan dung, tin tưởng, hy vọng, chịu không nhạy giận, không chấp trách, không vui về việc bất công. Suy nghĩ đến từng đặc tính vừa kể, bạn hãy thử xem mình có tình yêu hay không? Mình đã hội đủ bao nhiêu đặc tính của tình yêu? Hãy dừng lại, cầu nguyện xin Chúa cho có được các đặc tính này.

Đoạn 3, từ câu #3:8-13, nói về giá trị của tình yêu. Giá trị của tình yêu là vô cùng. So sánh với ân tứ, thì thấy rằng, dù ân tứ cao quý đến đâu cũng có lúc chấm dứt, nhất là khi cuộc đời tạm này đã xong và bước vào cuộc đời hoàn toàn.

Riêng nói về trí thức cũng vậy, cho đến khi gặp Chúa thì trí thức thật sơ thiển. Cái biết trưởng thành, toàn vẹn nhất là khi gặp Chúa.

So sánh với đức tin và hy vọng, thì tình yêu quý giá hơn cả. Vì khi gặp Chúa là đạt đến mục đích của đức tin và hy vọng. Nhưng tình yêu vẫn còn giá trị vì tình yêu sẽ nối kết mọi tâm hồn trong cõi vĩnh cửu.

Mời bạn đọc lại chương 13 một lần nữa và thay chữ "yêu thương" bằng chữ "Giê-xu", bạn sẽ thấy vẫn còn ý nghĩa vì Chúa chính là tình yêu. Xin Chúa giúp bạn học thuộc 13 câu Kinh Thánh này, sẽ ích lợi cho cuộc sống bạn.

Cảm tạ Chúa vì Ngài là tình yêu. Xin tình yêu của Chúa tràn đầy trong đời sống con, giúp con sống thật với người khác bằng tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net