Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Yêu Chúa, Yêu Người

Mác 12:28-34

"Thật phải kính mến Chúa hết lòng, hết sức, và yêu kẻ lân cận như mình, ấy là hơn mọi của lễ thiêu cùng hết thảy các của lễ." (c. #33)

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy dạy luật đặt câu hỏi với Chúa và điều răn với mục đích gì? Chúa trả lời thế nào? Thầy dạy luật nhận định thế nào về câu trả lời của Ngài? "Không xa Nước Trời" có nghĩa gì? Tại sao? Yêu Chúa, yêu người liên hệ thế nào đến kinh nghiệm về Nước Trời của bạn?

Trong một ngày, Chúa Giê-xu đã bị hết nhóm người này đến nhóm người khác hạch hỏi và bắt bẻ. Trước hết người đảng Hê-rốt nêu câu hỏi liên quan đến chính trị (Mác 12:13-17); sau đó là câu hỏi liên quan đến Kinh Thánh của người Sa-đu-sê (Mác 12:18-27). Cuối cùng là câu hỏi một thầy thông giáo thuộc nhóm Pha-ri-si (Ma-thi-ơ 22:34-35). Các thầy dạy đạo trong thời Chúa Giê-xu chia luật pháp Môi-se thành 613 điều, trong đó có 365 điều phải tránh và 248 điều phải làm. Họ cũng chỉ ra điều nào là "trọng" điều nào là "khinh". Câu hỏi họ đưa ra cho Chúa là để xem quan điểm của Ngài về luật pháp như thế nào. Câu trả lời của Chúa thật đã tóm tắt đầy đủ tất cả các điều luật. Ngày nay, người ta thường dùng bốn chữ "Kính Chúa yêu người" để rút gọn hai điều luật này.

Chúa Giê-xu cho thấy mối liên hệ giữa chúng ta với đồng loại tùy thuộc vào mối liên hệ của chúng ta với Chúa. Ngày nay nhiều người nhấn mạnh về tình đồng loại nhưng quên đi bổn phận của mình đối với Chúa. Cũng có người nói rằng mình yêu Chúa nhưng lại không quan tâm gì đến đồng loại.

Sau khi nghe Chúa trả lời, người đưa ra câu hỏi đã tóm tắt lại và nói thêm: "Ấy là hơn mọi của lễ thiêu cùng hết thảy các của lễ." Thật vậy, tôn thờ Chúa thật không phải bằng những điều chúng ta dâng hiến cho Chúa nhưng bằng lòng kính yêu thật đối với Chúa và với người chung quanh.

Trước lời nói thêm của thầy thông giáo, Chúa Giê-xu đã phê bình về người đó như sau: "Người chẳng xa Nước Đức Chúa Trời đâu". Câu này hàm ý rằng người này đã biết rõ chân lý nhưng cần phải thực hành điều đã biết thì mới được vào nước Chúa. Ngày nay cũng có nhiều người biết rõ về đạo Chúa, biết điều nào đúng, phải theo, nhưng vẫn ở ngoài nước Chúa vì chưa thật sự thực hành những điều mình biết.

Xin giúp con một lòng kính yêu Chúa và yêu thương đồng loại như chính bản thân. Xin giúp con thực hành điều này mỗi ngày để xứng đáng làm con của Chúa.

(c) 2024 svtk.net