Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Quyền Năng Vĩ Đại

Thi-thiên 66:1-4

"Cả trái đất sẽ thờ lạy Chúa và hát ngợi khen Ngài; Chúng sẽ ca tụng danh Chúa" (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: "Cả trái đất" chỉ về ai? Ca tụng Chúa về điều gì? Quyền năng của Chúa tác dụng trên những gì? Bạn kinh nghiệm quyền năng của Chúa thế nào trên thế giới hiện tại? trên đời sống cá nhân bạn? Bằng cách nào bạn ca tụng Chúa?

Thi 66:1-20 này là một bài ca ngợi đặc biệt soạn cho nhạc trưởng trong chương trình thờ phượng của người Y-sơ-ra-ên ngày xưa. Theo nội dung, cách viết và mục đích của bài thơ, nhiều học giả cho rằng chính vua Đa-vít sáng tác bài này. Trong dịp đón mừng Tết Nguyên Đán năm nay, chúng ta sẽ cùng đi qua từng phân đoạn, để khám phá bài học quý giá Chúa dành cho mỗi con dân Ngài.

Bốn câu đầu chúng ta đọc hôm nay là lời mời thờ phượng. Tác giả nêu ra lý do quan trọng để kêu gọi mọi người đến tôn vinh, thờ phượng Chúa Hằng Hữu.

(1)Quyền năng vĩ đại của Chúa trên thiên nhiên (c. #3). Hãy nhìn vào cả hoàn vũ, có nơi nào thiếu vắng quyền năng sáng tạo và tiếp tục vận hành của Ngài? Chỉ có Đức Chúa Trời siêu việt đã mạc khải Ngài qua thiên nhiên hùng vĩ này (Thi-thiên 19:1-6).

(2) Quyền năng vĩ đại của Chúa trên lịch sử nhân loại (c. #3 b). Tác giả nhìn lại lịch sử của thế giới nói chung và dân Do Thái nói riêng, sự xuất hiện của từng triều đại, vương quốc thuở bấy giờ (Thi-thiên 47:7-8). Cứ nhìn lại những đổi thay trên thế giới trong 50 năm qua, thật đúng như Ch 21:1 "Lòng các vua ở trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy; Ngài làm nghiêng lệch nó bề nào tùy ý Ngài muốn."

(3) Quyền năng của Chúa trên lòng người (c. #3c-4). Chúa đã cứu Đa-vít và con dân Y-sơ-ra-ên, quân thù phải suy phục (Thi-thiên 18:44; Ê-sai 25:5). Trong quyển Tái Sinh, Charles Colson, một phụ tá đặc biệt của cố Tổng Thống Nixon cho biết, ông là con người đầy tham vọng, mưu mô xảo quyệt, và lì lợm không sợ ai. Nhưng Thiên Chúa nhân từ cho ông sa lưới pháp luật, để từ đó khám phá ơn cứu chuộc lớn lao, đã đầu phục Chúa, đặt trọn niềm tin, và dâng trọn cuộc đời còn lại để đem Chúa Cứu Thế đến chốn lao tù, đưa rất nhiều người đến với Chúa Cứu Thế.

Tác giả Thi-thiên này đưa ra ba điểm thực tế trên để kêu gọi cả thế giới và từng con dân Chúa reo mừng, chúc tụng Chúa. Trong những ngày cuối năm này, mời bạn nhìn lại suốt năm qua, những điều nào bày tỏ cho bạn nhìn thấy quyền năng siêu việt của Chúa trên thiên nhiên, trên lịch sử, và trên lòng người - có thể ngay chính đời sống cá nhân bạn, hoặc người thân yêu. Mời bạn dành giây phút lắng lòng, đến dâng lên Chúa lời chúc tụng, cảm tạ và thờ phượng Ngài ngay giây phút này.

(c) 2024 svtk.net