Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Giá Phải Trả Để Làm Sứ Giả

Ma-thi-ơ 10:34-39

"Ai không vác thập tự giá mình mà theo Ta, thì cũng không đáng cho Ta". (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là vác thập tự giá? Chúa đang thách thức và cảnh cáo điều gì? Những thách thức và cảnh cáo này có ý nghĩa trong hành trình đức tin của bạn?

Chúa Giê-xu ban cho thập giá. Người dân Ga-li-lê hiểu rất rõ thập giá. Khi tướng La Mã Varus dẹp tan cuộc phản loạn của Giu-đa ở Ga-li-lê, ông đóng đinh hai ngàn người Do Thái vào thập giá trồng dọc hai bên đường cái xứ Ga-li-lê. Thời đó phạm nhân phải vác thập giá của mình đến chỗ hành trình. Những người đang nghe Chúa đã từng thấy kẻ tử tội loạng choạng dưới gánh nặng thập giá và chết trong đau đớn cực độ.

Những vĩ nhân của đức tin biết rõ điều họ đang làm. Sau vụ án ở lâu đài Scarborough, George Fox viết: "Đám sĩ quan thường dọa tôi sẽ bị treo cỗ, họ nói nhiều về việc treo cổ tôi. Nhưng tôi nói với họ: nếu đó là điều họ muốn và được phép làm, thì tôi sẵn sàng." Khi Bunyan bị điệu đến trước quan toà, ông nói "Thưa ông, luật pháp (luật của Chúa Cứu Thế Giê-xu) đã dự bị hai cách tuân thủ; một là làm cách tích cực điều lương tâm tôi tin rằng mình buộc phải làm, hai là nơi nào mà tôi không thể tích cực vâng phục lương tâm tôi được, thì tôi sẵn lòng nằm xuống để chịu mọi đau khổ người ta đem tới cho tôi."

Người Cơ Đốc có thể phải hi sinh những tham vọng riêng, sự thoải mái và tiện nghi mình được hưởng, hi sinh công trình mình đã thành đạt, cũng có thể phải dẹp bỏ ước mơ, phải biết rằng những cái huy hoàng mình thoáng thấy không phải là để cho mình. Người sẽ phải hi sinh ý muốn mình vì không Cơ Đốc nhân nào làm điều mình muốn mà phải làm điều Chúa muốn. Trong Cơ Đốc giáo bao giờ cũng có thập tự giá vì Cơ Đốc giáo là tôn giáo của thập giá.

Ngài ban cho một cuộc phiêu lưu. Chúa bảo họ rằng: "Ai gìn giữ sự sống mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ ta mất sự sống mình thì sẽ tìm lại được."

Nhiều lần điều đó đã được minh chứng cụ thể. Một điều luôn luôn đúng là nhiều người có thể cứu mạng sống mình cách dễ dàng; nhưng khi đã cứu được rồi thì lại mất, vì chẳng còn ai nghe nói đến người nữa, và chỗ đứng của người trong lịch sử cũng mất luôn.

Trong đời sống Cơ Đốc, không có chỗ nào cho "chính sách thủ thân". Người nào dành ưu tiên để đi tìm sự thoải mái, yên ổn cùng sự thỏa mãn những tham vọng riêng người đó, có thể được tất cả những điều này, nhưng người sẽ không bao giờ hạnh phúc; vì người đã được sai đến thế gian để phục vụ Đức Chúa Trời và anh em mình. Người ta có thể ôm giữ sự sống mình nếu muốn, nhưng người sẽ mất tất cả những gì làm cho cuộc đời đáng sống và có giá trị cho người khác. Con đường phục vụ người khác, con đường làm trọn mục đích Đức Chúa Trời cho chúng ta, con đường dẫn đến chân hạnh phúc là dấn thân, sử dụng cuộc đời mình cách không ích kỷ, vì chỉ như thế mới tìm được sự sống trong đời này và cả trong cõi vĩnh cửu.

Lạy Chúa, dù thường theo Chúa nhiều gian nan, khó khăn xin giúp con luôn trọn đường theo Chúa.

(c) 2024 svtk.net