Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Giọng Tin Tưởng

Ma-thi-ơ 11:1-6

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Hãy về, thuật lại cùng Giăng những điều các ngươi nghe và thấy" (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào Giăng bị tù? Câu hỏi của Giăng trong câu #3 có ý nghĩa gì và phản ánh tâm trạng nào của Giăng? Câu trả lời của Chúa có sức thuyết phục như thế nào? Bằng cách nào ngày nay chúng ta có thể thuyết phục người khác tin rằng Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế?

Mat 11:1-30 ký thuật những lời nói của Chúa Giê-xu. Khi nói với những hạng người khác nhau về những vấn đề khác nhau, Chúa đã dùng những giọng nói khác nhau. Nghiên cứu từng giọng nói trong lời phán của Chúa Giê-xu sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều.

Chức vụ của Giăng Báp-tít kết thúc trong nỗi đau đớn bất hạnh. Giăng chẳng có thói quen giảm chân lý cho vừa ý người khác, cũng không thể thấy điều ác mà không quở trách Giăng đã mạnh dạn, thẳng thắn đến lụy vào thân.

Không có gì đáng ngạc nhiên hoặc đáng chỉ trích khi những thắc mắc bắt đầu thành hình trong trí ông. Ông tin Chúa Giê-xu là Đấng phải đến. Đấng Mê-si-a mà dân Do Thái nóng lòng mong đợi (Mác 11:9; Lu-ca 13:35; 19:38; Hê-bơ-rơ 10:37; Thi-thiên 118:26) Một người sắp chết, không thể để cho lòng mình vương vấn ngờ vực. Ông cần biết thật chắc, nên đã sai môn đệ đến hỏi Chúa Giê-xu: "Thầy có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi còn phải đợi Đấng khác?"

Một số người nghĩ câu hỏi của Giăng phát xuất từ niềm tin và hi vọng đang vươn lên. Ông đã thấy Chúa lúc chịu báp tem, bây giờ ở trong tù ông nghĩ nhiều hơn về Ngài. Càng suy nghĩ, ông càng tin chắc Ngài là Đấng phải đến. Đây là câu hỏi của một người mà ánh mắt sáng ngời hi vọng, một người hỏi cốt xác chứng hi vọng của mình.

Chúa Giê-xu trả lời câu hỏi đó với giọng đầy tin tưởng: "Hãy về, thuật lại cho Giăng những điều ta làm. Đừng thuật những gì ta cao rao, nhưng hãy thuật lại những điều xảy ra." Chúa Giê-xu là người duy nhất có thể thách thức người phê phán những việc Ngài làm không cần giới hạn, không cần điều kiện. Lời thách thức của Ngài vẫn không đổi thay. Ngài nói "Hãy nhìn xem những gì ta làm cho các ngươi cùng những điều ta làm cho nhiều người khác."

Những điều Chúa Giê-xu làm ở xứ Ga-li-lê, Ngài vẫn làm ngày nay. Trong Ngài, ai đui mù không thấy được sự thật về chính mình về người khác và về Đức Chúa Trời, đều được sáng mắt. Trong Ngài, ai có đôi chân yếu ớt, không đủ sức đứng vững trong đường ngay nẻo chánh đều được mạnh mẽ. Trong Ngài, ai bị tì ố vì tội lỗi đều được thanh tẩy. Trong Ngài, ai không nghe được tiếng phán của lương tâm và của Đức Chúa Trời bắt đầu nghe được. Trong Ngài, những kẻ chết và bất lực trong tội lỗi bắt đầu sống lại cuộc đời mới và thánh khiết. Trong Ngài, những người nghèo nhất được hưởng sự giàu có về tình yêu của Đức Chúa Trời.

Cuối cùng là lời cảnh cáo: "Phước cho những kẻ không vấp phạm vì cớ ta" Chúa phán điều này với Giăng vì Giăng chỉ nắm có phân nửa chân lý. Giăng rao giảng Phúc Âm về sự thánh khiết, với sự hủy diệt từ trời, Chúa Giê-xu rao giảng Phúc Âm về sự thánh khiết với sự yêu thương từ trời. Vì vậy Chúa Giê-xu nói với Giăng: "Có thể ta không làm điều ngươi trông đợi ta, nhưng những quyền lực tà ác đang bị đánh bại, bị đánh bại không phải bởi sức mạnh vô địch mà bởi tình yêu vô hạn." Đôi khi người ta bị vấp phạm vì Chúa Giê-xu bởi Ngài cắt ngang quan niệm của họ về tôn giáo. Ngài không làm theo đúng quan niệm về tôn giáo của họ.

Chúa ơi, xin giúp con tin vào quyền năng và tình yêu vô hạn của Ngài trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net