Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Giọng Tán Tụng

Ma-thi-ơ 11:7-11

"Quả thật, ta nói cùng các ngươi trong những người bởi đàn bà sanh ra, không có ai được tôn trọng hơn Giăng Báp-tít." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã khen ngợi Giăng như thế nào? Tại sao "trong Nước Trời nhỏ nhất còn lớn hơn Giăng? Sứ điệp của Giăng và của Chúa Giê-xu khác nhau thế nào và bộc lộ điều gì về Đức Chúa Trời?

Ít người được Chúa Giê-xu ca ngợi nhiều như Giăng Báp-tít. Mở đầu câu chuyện. Ngài hỏi dân chúng là họ đi xem chỉ trong đồng vắng khi họ đổ xô đi xem Giăng. Chúa Giê-xu xác nhận Giăng chính là vị sứ giả từ trời, là nhà tiên phong của Đức Chúa Trời, có nhiệm vụ và đặc quyền rao báo sự xuất hiện của Đấng Mê-si-a. Giăng là một sứ giả của Đức Chúa Trời và không một người nào có công tác lớn hơn công tác đó.

Chúa Giê-xu dành cho Giăng những lời ca ngợi chí tình như thế đấy. Ngài nói về con người đó bằng một giọng tán tụng. Trong suốt lịch sử không hề có ai được tôn trọng hơn Giăng, nhưng tiếp đó là một câu thật bất ngờ "nhưng mà kẻ nhỏ nhất trong nước thiên đàng còn lớn hơn người".

Đây là một chân lý chung cho mọi đời. Sự xuất hiện của Chúa Giê-xu đem đến thế gian một cái gì mới mẻ. Các tiên tri là những người vĩ đại và sứ điệp của họ quí báu, nhưng sự xuất hiện của Chúa Giê-xu làm nổi bật lên một cái gì vĩ đại hơn, một sứ điệp tuyệt diệu hơn.

Nhưng Giăng đã thiếu điều gì? Cái gì người Cơ Đốc có, nhưng Giăng không bao giờ có? Câu trả lời rất đơn giản và cũng rất căn bản: Giăng chưa hề thấy Thập Tự Giá. Vì thế Giăng không thể biết được sự mạc khải trọn vẹn về tình yêu của Đức Chúa Trời, ông biết về sự thánh khiết, sự công bình của Đức Chúa Trời, nhưng ông không bao giờ biết về tình yêu đầy trọn của Đức Chúa Trời. Nghe sứ điệp của Giăng và đối chiếu với sứ điệp của Chúa Giê-xu, không ai gọi sứ điệp của Giăng là Phúc Âm, là Tin lành. Nền tảng căn bản sứ điệp của Giăng là đe dọa, hủy diệt; còn sứ điệp của Chúa Giê-xu là Thập Tự Giá. Ngài bày tỏ cho người ta thấy bề dài, bề cao và bề sâu tình yêu của Đức Chúa Trời. Điều ngạc nhiên nhất là một Cơ Đốc nhân bình thường cũng có thể biết về Đức Chúa Trời nhiều hơn các tiên tri thời Cựu Ước. Chúng ta biết nhiều về tấm lòng của Đức Chúa Trời hơn tiên tri Ê-sai, Giê-rê-mi...Người nào thấy Thập Tự Giá là thấy được tấm lòng của Đức Chúa Trời theo một cách mà không ai sống trước Thập Tự Giá có thể thấy được. Chỉ trong Thập Tự Giá của Chúa Cứu Thế, chúng ta mới thấy được sự mạc khải trọn vẹn về tấm lòng của Đức Chúa Trời. Như thế, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời là lớn hơn bất cứ người nào trước đó.

Giăng đã phải chịu một thân phận hẫm hiu như một số người, ông chỉ dẫn cho người ta đi đến một chân trời sáng lạn nhưng chính ông chưa được đến. Một số người được dùng làm bảng chỉ đường của Chúa, họ chỉ cho người ta đến một lý tưởng mới, một tầm cao mới để người khác bước vào, còn họ thì chưa vào được. Đức Chúa Trời cần Giăng, cần những người làm dấu chỉ đường để người khác biết đường, mặc dầu chính họ không đạt đến đích. Chỉ cho người khác một mục tiêu, dầu chính mình chưa đạt đến mục tiêu đó, là một phận sự lớn lao trong đời sống.

Cảm tạ Chúa cho con sinh ra trong thời điểm này để con thấy được thập tự giá và tấm lòng của Ngài. Trong hiện tại xin giúp con sống đúng vai trò Chúa đặt để và nhớ, kết quả thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net