Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Sự Thông Minh Toàn Hảo

Lu-ca 2:41-52

"Ai nấy nghe, đều lạ khen về sự khôn ngoan và lời đối đáp của Ngài." (c. #47)

Câu hỏi suy ngẫm: Phẩm tính nào nổi bật nơi Chúa Giê-xu lúc Ngài 12 tuổi? Phẩm tính này được thể hiện thế nào khi Chúa trưởng thành và thi hành chức vụ? Khi nói Chúa là con người toàn hảo, chúng ta muốn nói đến phương diện nào nơi đời sống Chúa Giê-xu? Điều này liên hệ thế nào đến công tác cứu chuộc của Ngài?

Sự thông minh của Chúa bày tỏ Ngài hoàn toàn vô tội. Khi 12 tuổi, Ngài làm rối trí các giáo sư Do Thái bằng những lời đối đáp của Ngài. Chúa chưa từng tốt nghiệp một trường nào, không có một thư viện, cũng chẳng có một quyển sách trong tay, nhưng khi Ngài giảng dạy, tất cả người nghe phải ngạc nhiên, vì Ngài giảng dạy, tất cả người nghe phải ngạc nhiên, vì Ngài giảng cách có quyền, chứ không giống như các giáo sư Do Thái (Ma-thi-ơ 8:29). Không có một câu hỏi hóc búa nào mà Ngài không trả lời được. Hơn nữa, Ngài đọc được tư tưởng trong lòng của mọi người, nên khi chưa hỏi Ngài đã trả lời cho họ (Mác 2:8; Giăng 2:25; 6:61,64; 13:11). Sự giảng dạy của Ngài thích hiệp với mỗi người thuộc mọi thành phần, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau. Ni-cô-đem là một giáo sư nổi tiếng phải thưa "Chúng tôi biết thầy là giáo sư từ Đức Chúa Trời đến" (Giăng 3:2). Những kẻ từng chỉ trích Ngài trong lời nói phải cúi đầu, ngậm miệng, hoặc nói rằng "Chẳng hề có người nào đã nói như người này" (Giăng 8:46).

Lời giảng của Ngài đã được ghi chép thành sách và được dịch ra hơn hai ngàn thứ tiếng trong thế giới, trong suốt 20 thế kỷ qua, chưa hề có ai tìm thấy một lỗi lầm nào trong lời giảng dạy của Ngài. Sự thông minh cũng như đời sống của Ngài là của một con người hoàn toàn.

Lạy Chúa là nguồn của sự khôn sáng, xin giúp con kính sợ, yêu mến, gần gủi Ngài mỗi ngày thêm hơn để con nhận được sự thông sáng từ Ngài mà sống trong cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net