Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Đi Trong Sự Sáng

I Giăng 1:5-7

"Nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Bước đi trong sự sáng có nghĩa gì? Giao thông với Chúa nhận được phước gì? Tại sao huyết Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời có thể làm sạch mọi tội chúng ta? Bạn có thật sự được giao thông với Chúa không?

Chúng ta để ý thấy trong 1Jo 1:6-10, sứ đồ Giăng nêu lên một loạt 3 câu giả định để đả phá và ngăn ngừa tà thuyết Trí Huệ giáo lúc bấy giờ đang cố gắng phá hoại niềm tin Cơ Đốc. Ba câu ấy là câu #6, câu #8 và câu #10. Ba câu Kinh Thánh ấy đều bắt đầu với liên từ "ví bằng" hay là "nhược bằng" (if). Vì người tín đồ Cơ Đốc nào cũng có thể bị dẫn dụ sai lạc nên Sứ đồ Giăng, dầu trong cương vị "sứ đồ" và "cha già" gởi thư này cho "các con cái bé mọn" (#2:1,12,28; 3:7,18; 4:4) ông đặt mình chung với họ mà dùng đại từ chỉ ngôi "chúng ta". Động từ được dịch là "nói mình" trong Anh vẫn dịch là "claim" ngụ ý đem tin mừng (proclaim, announce tidings) như trong Ma-thi-ơ 2:8; Giăng 4:51; 20:18; Công-vụ các Sứ-đồ 17:23. Trong bài học hôm nay, chúng ta suy gẫm về lời thứ nhứt trong câu #6: "Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật"

Trong một bài trước tôi có nêu lên rằng Trí Huệ giáo (Gnosticism) chủ trương Chúa Giê-xu không có lấy hình hài xác thịt mà đến thế gian vì xác thịt là ác. Ngài chỉ lấy bóng dáng, hình dạng con người mà thôi chớ không có thân xác như con người. Sứ đồ Giăng đã phải viết thư Giăng I và II để cảnh cáo tín hữu về tà thuyết ấy (I Giăng 4:1-6; I Giăng 1:4-7). Vì tà thuyết này chủ trương xác thịt là ác nên họ cho rằng phải hành hạ thân xác cho đến tột cùng để giải thoát tâm linh đã được khai minh khỏi "cái khí cụ vô ích" ấy. Họ cũng chủ trương thêm rằng vì thân xác là ác nên dầu có phạm tội gì đi nữa thì cũng không quan trọng gì. Họ tự xưng đã có tâm linh được khai minh và giao thông với Chúa nhưng vẫn cứ tiếp tục đi trong tối tăm tội lỗi. Sứ đồ Giăng gọi những người "nói mình" như thế mà cứ làm như thế là người nói dối và không làm theo lẽ thật. Đây có lẽ không phải là sự giả hình, nhưng là một niềm tin sai lệch rất nguy hiểm cần được chỉ giáo để ăn năn điều chỉnh.

"Bước đi trong sự sáng" (c. #7) hay là "sống trong sư sáng" (TKHĐ) có nghĩa là sống thánh khiết trong sạch trước mặt Chúa và loài người, soi sáng như ngọn đèn trên chân đèn (Ma-thi-ơ 5:14-15), "Bước đi trong sự sáng" là sống chân thật ngay thẳng, vì "nói dối là không làm theo lẽ thật" là tội rất xưa cũ của quỉ Sa-tan. Chúa Giê-xu đã phán rằng; "Từ lúc ban đầu nó đã là kẻ giết người, chẳng bền giữ được lẽ thật, vì không có lẽ thật trong nó đâu. Khi nó nói dối thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và cha sự nói dối" (Giăng 8:44; II Cô-rinh-tô 6:14-15). Người nói như thế, làm như thế vẫn còn trong tội lỗi và cần được huyết Chúa tẩy thanh. Đó là điều Trí Huệ giáo không chấp nhận. "Huyết Đức Chúa Giê-xu. Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta" (c. #7) Đó là phương pháp cứu rỗi duy nhất. Huyết là sự sống. Huyết Đức Chúa Giê-xu là sự sống của Con Người (#Sôn tính), cũng là sự sống của Con Đức Chúa Trời (thần tính), chỉ có huyết ấy, sự sống ấy mới có quyền năng làm sạch tất cả mọi tội lỗi của những ai ăn năn tội và tin nhận Đức Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình.

Lạy Chúa, xin giúp con có thể nói mình được tương giao với Ngài và bước đi trong sự sáng như chính mình Ngài ở trong sự sáng.

(c) 2024 svtk.net