Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Ân Điển Và Bình An

Phi-líp 1:1-2

"Nguyền xin anh em được ân điển và sự bình an ban cho bởi Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, và bởi Đức Chúa Giê-xu Christ." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có thể biết gì về Hội Thánh Phi-líp? Trong phần mở đầu bức thư, Phao-lô đề cập đến những danh hiệu hay chức vụ nào? Vai trò và mục đích của chức vụ này là gì? Lời chào "ân điển và bình an" có ý nghĩa gì với thánh đồ? Lời chào này có ý nghĩa gì với bạn?

Phi-líp là thành phố Âu châu đầu tiên Phao-lô đặt chân đến. Đây là "thành thứ nhất của tỉnh Ma-xê-đoan và là thuộc địa nước Rô-ma" (Công-vụ các Sứ-đồ 16:12).

Hội Thánh tại Phi-líp do Phao-lô thành lập trong chuyến hành trình truyền giáo lần thứ hai (Công-vụ các Sứ-đồ 15:40-18:22). Thành phố này không có hội đường Do Thái giáo nên Phao-lô đã phải giảng "gần bên sông" (Công-vụ các Sứ-đồ 16:13). Chỉ có một số phụ nữ đến nghe Phao-lô giảng. trong đó có một người tên là Ly-đi, đã tin Chúa. Bà Ly-đi mời Phao-lô và các bạn đến trọ tại nhà bà. Sau đó có một biến cố quan trọng xảy ra: Phao-lô và Si-la bị bắt. Khi bị giam trong ngục, hai người hát ca ngợi Chúa nên có động đất xảy ra, làm gông cùm của tù nhân tung ra hết. Người gác nhà giam định tự tử nhưng Phao-lô làm chứng cho ông và ông đã tin Chúa, còn Phao-lô và Si-la thì được trả tự do (Công-vụ các Sứ-đồ 16:16-40). Từ đó, Hội Thánh tại Phi-líp bắt đầu phát triển, có các vị giám mục và chấp sự điều hành công việc trong Hội Thánh (c. #1).

Giám mục hay "kẻ coi sóc" (Công-vụ các Sứ-đồ 20:28) là chức vụ tương đương với chức vụ "trưởng lão" (Công-vụ các Sứ-đồ 20:17). Đây là những người lãnh đạo Hội Thánh thời đó. Phao-lô mô tả rõ ràng nhiệm vụ và tư cách của các giám mục trong lá thư gởi cho Ti-mô-thê (I Ti-mô-thê 3:1-7).

Chấp sự là một chức vụ khác trong Hội Thánh. Các chấp sự là người lo những công việc liên quan đến vấn đề tài chánh và xã hội (Công-vụ các Sứ-đồ 6:1-6). Tư cách của các chấp sự cũng được nói đến đầy đủ trong I Ti-mô-thê 3:8-13.

Phao-lô gọi các tín hữu tại Phi-líp là "Thánh đồ trong Đức Chúa Giê-xu Christ". "Thánh" nghĩa là biệt riêng hay dành riêng. "Thánh đồ" là người cách biệt khỏi tội lỗi và dành riêng đời sống để phục vụ Chúa.

Từ ngữ "ân điển" và "bình an" phát xuất từ lời chào thông thường của người thời bấy giờ. Ân điển có nghĩa là ơn ban cho người không đáng nhận. "Bình an" là tiếng chào của người Do Thái, có nghĩa là chúc cho được hưng thịnh hoàn toàn (xin xem thêm II Giăng 1-15).

Qua lời mở đầu của thư Phi-líp, chúng ta ghi nhận những điểm quan trọng sau:

1. Là người tin Chúa, chúng ta được gọi là thánh đồ, tức là người xa lánh tội lỗi, biệt riêng đời sống để phục vụ Chúa.

2. Trong Hội Thánh có những chức vụ khác nhau nhưng đều quan trọng như nhau. Dù trong chức vụ nào chúng ta cũng cố gắng hết sức để làm vui lòng Chúa.

3. Trong Chúa, chúng ta được hưởng ân điển và bình an, là những điều không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Xin giúp con nhớ rằng, là con cái của Chúa, con có nhiều đặc ân nhưng cũng có nhiều trách nhiệm. Xin giúp con sống đúng với danh hiệu "thánh đồ" của Chúa trên trần gian này.

(c) 2024 svtk.net