Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chúa Đáp Lời Cầu Nguyện

Thi-thiên 118:1-9

"Trong gian truân tôi cầu khẩn Đức Giê-hô-va; Đức Giê-hô-va bèn đáp lời tôi, để tôi nơi rộng rãi". (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này những từ nào được tác giả lặp lại nhiều lần? Tại sao? Chúa đáp lời cầu nguyện của tác giả như thế nào? Làm sao để Chúa đáp lời cầu nguyện của chúng ta? Làm sao để cầu nguyện theo ý Chúa?

Khi lời cầu nguyện được đáp lại chúng ta rất vui mừng. Để được vậy, chúng ta phải biết một vài nguyên tắc căn bản.

1. Cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Chúa phán: "Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho" (Giê-rê-mi 33:3). "Vậy Phi-e-rơ bị cầm trong khám còn Hội Thánh cứ cầu nguyện Đức Chúa Trời cho người luôn" (Công-vụ các Sứ-đồ 12:5). Có nhiều người đã cầu nguyện, nhưng cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Người này cầu nguyện với Ba-anh (I Các Vua 18:25-28) người nọ cầu nguyện với Ma-ri, nên cả đời họ chẳng bao giờ được Chúa đáp lời. Chỉ một mình Đức Chúa Trời hằng sống có thể nghe lời cầu nguyện của chúng ta và đáp lại.

2. Cầu nguyện cách bền lòng. Phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt (Lu-ca 18:1). Phải khấn nguyện, và nài xin một cách bền lòng. Đa-ni-ên viết: "Ta để mặt hướng về Chúa là Đức Chúa Trời, lấy sự khấn nguyện, nài xin với sự kiêng ăn, mặc bao gai đội tro mà tìm" (Đa-ni-ên 9:3). Đa-vít cũng thưa: "Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy lắng tai về lời cầu nguyện tôi, đủ nghe tiếng nài xin của tôi" (Thi-thiên 86:6). Sự nài xin tha thiết và bền lòng có một sức mạnh khiến cho lời cầu nguyện của chúng ta được Chúa nhậm. Chúa Giê-xu phán: "Vậy, lẽ nào Đức Chúa Trời chẳng xét lẽ công bình cho những người được chọn, là kẻ đêm ngày kêu xin Ngài, mà lại chậm chạp đến cứu họ sao! Ta nói cùng các ngươi. Ngài sẽ vội vàng xét lẽ công bình cho họ." (Lu-ca 18:7-8).

3. Cầu nguyện theo ý Đức Chúa Trời. "Xin ý Cha được nên ở đất như trời" (Ma-thi-ơ 6:10). Chúa biết nhu cầu của chúng ta hơn chúng ta biết, nên khi Chúa đáp "không", cũng tốt như Ngài đáp "được". Khi tiên tri Ê-li ngã lòng, ông cầu nguyện: "Ôi Đức Giê-hô-va, đã đủ rồi! Hãy cất lấy mạng sống tôi.." Ông nằm ngủ để chờ chết. Song hai lần thiên sứ đánh thức ông, bảo: "Hãy chổi dậy mà ăn" (I Các Vua 19:1-8). Môi-se và Giô-na cũng vậy (Dân-số Ký 11:1-15; Jon 4:1-11). Đức Thánh Linh ở trong lòng chúng ta, cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:26-27). Chúa Giê-xu ở bên hữu Đức Chúa Trời cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34; Hê-bơ-rơ 7:25). Vậy, chúng ta phải kêu lên luôn: "Lạy Chúa xin dạy con cầu nguyện."

Cảm tạ Chúa vì Ngài luôn nghe và đáp lời cầu nguyện của con. Xin dạy con biết cầu nguyện theo ý Ngài;

(c) 2024 svtk.net