Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Cầu Nguyện Và Ngủ

Mác 14:32-42

"Phải tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa vào vòng cám dỗ! Vì tâm linh thật muốn, nhưng thể xác yếu đuối." (c. #38, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các môn đệ lại ngủ trong khi Chúa dốc lòng cầu nguyện? Tại đây cho thấy thất bại của họ là gì? Lời dạy của Chúa "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện" quan trọng thế nào với bạn hôm nay? Tại sao?

Không hiểu lệ cầu nguyện nhắm mắt được đặt ra từ khi nào, vì theo Kinh Thánh thì lúc nào dường như người cầu nguyện cũng mở mắt, ngước lên trời mà thưa chuyện với Chúa. Đối với tôi thì mở mắt ra dễ tập trung tư tưởng hơn, vì không buồn ngủ. Có lẽ đối với đa số thì nhắm mắt lại dễ tập trung hơn vì không nhìn thấy người chung quanh. Các môn đệ cùng vào vườn Ghết-sê-ma-nê với Chúa, khi Chúa bị bắt họ thật sự là nhắm mắt ngủ chứ không cầu nguyện gì cả.

Lời Chúa nói với các môn đệ trong vườn Ghết-sê-ma-nê nhấn mạnh ở chỗ tỉnh thức và ngủ. Đây là những chuyện rất tầm thường, ít khi đề cập đến giữa những người lớn. Vì chỉ có trẻ em mới khó thức, còn người lớn thì khó ngủ. Các môn đệ của Chúa là những người trưởng thành, đã từng thấy Chúa làm nhiều phép lạ, đã nghe Chúa giảng không biết bao nhiêu bài giảng hay, nhưng không thắng nổi một giấc ngủ, nhất là ngay giữa đêm quan trọng nhất của cuộc đời theo Chúa.

Một điều mà ít ai nhận ra trong vườn Ghết-sê-ma-nê là cuộc giằng co giữa sức mạnh của Chúa và sức mạnh của ma quỷ. Ma quỷ đang cố kéo các môn đệ về phía nó. Tâm thần thì theo Chúa, nhưng xác thể vẫn bị Sa-tan lôi kéo. Ý chí theo Chúa nhiều lúc bị yếu đuối của thể xác làm cho không còn xác định được nữa.

Các môn đệ đã chìm hẳn vào giấc ngủ, ngay trong lúc Chúa chiến đấu gay go bằng lời cầu nguyện. Đây là tình trạng bi thương nhất lúc đó và bất cứ nơi nào trong Hội Thánh ngày nay.

Trong Hội Thánh lúc nào cũng có hai thành phần: một số người chăm chỉ, hết lòng cầu nguyện, xem cầu nguyện như cuộc chiến đấu mà mình là chiến sĩ. Những người khác không ngủ say như các môn đệ, nhưng mãi mê lo các việc trong đời này đến nỗi chẳng có thì giờ nào mà cầu nguyện cả. Bạn nên nhớ rằng dù bạn giỏi đến đâu, nhiều tiền đến đâu, đông đến đâu, nhưng không hết lòng, đồng lòng cầu nguyện, thì bạn vẫn thất bại. Đối với Chúa là bạn đang ngủ và không thể nào tỉnh thức trong những lúc khó khăn, cần thức canh nhất. Hãy đọc lại lời Chúa và xem thử mình đang ngủ hay đang thức. (NS)

Cảm tạ Chúa dù có những lúc con không tỉnh thức nỗi, Chúa luôn thức cầu thay cho con. Xin thêm sức và giúp con luôn tỉnh thức.

(c) 2024 svtk.net