Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Dứt Khoát Tội Nhỏ

Ê-phê-sô 4:25-28

"Vậy, hãy chừa bỏ sự dối trá, anh em phải nói thật với nhau, vì chúng ta cùng chung một thân thể, một Hội Thánh. Lúc nóng giận, đừng để cơn giận đưa anh em đến chỗ phạm tội. Đừng giận cho đến chiều tối. Đừng tạo cơ hội cho ác quỷ tiến công. Người hay trộm cắp phải bỏ thói xấu này, dùng tay mình làm việc lương thiện để giúp đỡ người khác khi có cần" (c. #25-28 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Ba thói xấu mà Phao-lô khuyên chúng ta phải từ bỏ là gì? Do đâu có những thói xấu này? Những thói xấu này thường thể hiện qua những hình thức nào? Lời khuyên của Phao-lô nhắc nhở bạn điều gì?

Dối trá, nóng giận, trộm cắp là ba tật xấu, ba tội ác được nêu lên ở các câu này.

Phao-lô khuyên ta phải chấm dứt lối nói giả trá, không thật, xuyên tạc, phao vu, thêu dệt thêm câu chuyện v.v.. vì chúng ta đều là thành phần của Chúa. Trong Chúa có chân lý, và người tin Chúa cũng sống chân thật, nghĩa là nói đúng, không đánh lừa. Trong Chúa ta cần tin lời nhau, vì vậy người theo Chúa phải là người đáng tin cậy. Đây cũng là một đặc điểm phân biệt tín đồ thật và giả.

Nóng giận là một tính ai cũng có. Người thì chậm nóng giận, kẻ thì nhạy giận. Nhưng quan trọng là cơn giận nào cũng đi đến hành động. Trước tiên là nói lời cay độc cho hả giận; sau là phao vu trả thù; nếu chưa hết giận, có thể đi đến chỗ làm hại hoặc giết nhau. Từ nóng giận cho đến phạm tội rất nhanh. Phao-lô dạy rằng: Phải nhớ giận là sẽ phạm tội và chắc chắn quỷ dữ sẽ lợi dụng lúc ta giận mà tấn công.

Trộm cắp là một thói xấu bắt nguồn từ lòng tham và tính lười biếng. Nghĩa là muốn có ngay điều mình thèm khát, ao ước, mà không muốn bỏ công, bỏ của. Có lẽ bạn không bao giờ trộm cắp. Nhưng bạn nên nhớ rằng một vật gì bạn sử dụng riêng mà không phải của bạn cũng kể là trộm cắp. Thí dụ như giấy, bút, photocopy, dụng cụ văn phòng nơi bạn làm việc, nếu bạn lấy dùng vào việc riêng là trộm cắp. Trước mắt Chúa, một tờ giấy photocopy lấy cắp cũng quan trọng như lấy trộm hằng triệu đồng, và sẽ bị trừng phạt tương đương.

Bạn hãy xin Chúa đầy dẫy tâm hồn mình và quyết tâm từ bỏ ba tội này, nếu bạn muốn trưởng thành. (NS)

Chúa ơi xin giúp con nhạy cảm với tội dối trá, nóng giận, trộm cắp và tránh được những tội này, xin tràn đầy lòng con.

(c) 2024 svtk.net