Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Gạn Lọc Lời Nói

Ê-phê-sô 5:3-7

"Đã là con cái Thánh của Chúa, anh em đừng nói đến chuyện gian dâm, ô uế, tham lam. Đừng nói lời tục tỉu, bậy bạ, chuyện tiếu lâm thô bỉ, nhưng cứ nhắc nhở ân Đức Chúa Trời và cảm tạ Ngài." (c. #3-4 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tư cách một người thể hiện thế nào qua lời nói? Tại đây Phao-lô khuyên người tin Chúa không nên nói những gì? Tại sao? Bạn có thường mắc phải những lỗi lầm như Phao-lô đề cập không? Làm sao tránh khỏi?

Tư cách của một người được đánh giá bằng lời nói của người ấy. Nhiều người có lối nói dí dỏm, khiến người ta thích thú, nhưng có người lúc nào cũng lợi dụng cơ hội để kể chuyện tục tỉu, xấu xa, vì những câu chuyện này nhiều người ưa nghe. Người theo Chúa không những chỉ là con của Chúa, nhưng còn đại diện cho Chúa, người phát ngôn của Chúa nữa, vì vậy ta phải cẩn thận. Nếu ta sống gần Chúa và gần những người theo Chúa, có biết bao chuyện để nói cho nhau nghe. Các chuyện này liên hệ đến bản thân, gia đình, Hội Thánh, công việc Chúa giữa đồng bào v.v...Quan tâm của ta là đưa nhiều người đến với Chúa. Làm sao ta có thì giờ nói những chuyện vô ích, xấu xa, thô bỉ?

Cuộc đời không phải chỉ có những câu chuyện đứng đắn và không có phép nói chuyện vui, nhưng ai cũng hiểu chuyện vui, dí dỏm khác hẳn chuyện ô uế, gian dâm, có tính cách bêu xấu, phỉ báng, hoặc là tục tỉu. Làm sao người đọc lời Chúa, suy nghĩ về lời Chúa có thể nói những điều bậy bạ được?

Bạn cũng nên tránh những người hay kể chuyện tiếu lâm, chọc cười và chẳng có chủ đích gì ở đời, vì các cuộc giao du này chỉ có hại và làm mất Thánh Linh của bạn.

Đừng vì bạn bè mà phải lầm lạc và bỏ Chúa. (NS)

Lạy Chúa, xin giúp con biết cầm giữ môi miệng mình để không phạm tội cùng Ngài.

(c) 2024 svtk.net