Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Yêu Thương Nhau

I Giăng 3:11-13

"Thông điệp Ngài ban cho chúng ta từ đầu là: Hãy yêu thương nhau." (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Thông điệp từ đầu này do ai ban cho và được chép ở đâu? Tại sao Ca-in giết em mình là A-bên? Việc làm dữ và việc làm công bình phát xuất từ đâu? Bạn có nghe thông điệp này chưa và có tuân hành hay không?

Trong quyển giải nghĩa Ga-la-ti của Jorome, khi đến 6:10 ông có thuật rằng khi thánh Giăng đã cao tuổi quá không còn giảng dạy như thường được nữa, cụ thường chỉ nói một câu này; "Hỡi các con cái bé mọn ta, hãy yêu thương nhau," Những người nghe cụ nói nhiều lần liền hỏi cụ: "Cụ ơi, sao cụ luôn luôn nói hoài câu ấy?" Cụ đáp: "Vì ấy là thông điệp từ nơi Chúa, và nếu thông điệp ấy được tuân hành thì đủ rồi!" Thông điệp này do Chúa Giê-xu đã ban và tìm thấy trong Phúc Am Giăng Giăng 13:34-35 "Ta cho các con một điều răn mới: Các con phải yêu nhau như ta đã yêu các con. Các con có yêu nhau, mọi người mới biết các con là môn đệ ta" và I Giăng 2:7-8 "Anh em thân yêu, đây tôi không viết về một quy luật mới, nhưng là quy luật cũ anh em đã có từ đầu, là điều anh em đã nghe từ trước. Tuy nhiên lúc nào nó cũng mới mẽ, và có hiệu lực đối với anh em cũng như đối với Chúa. Hễ chúng ta tuân theo quy luật "yêu thương" thì bóng tối trong đời sống chúng ta biến mất và ánh sáng thật của Chúa Cứu Thế bắt đầu chiếu rọi ngay". (TKHĐ)

Thông điệp này đã được ban cho "từ đầu" có nghĩa là từ khi Chúa Giê-xu bắt đầu giảng dạy (Ma-thi-ơ 5:44), hay là từ khi anh em bắt đầu tin Chúa và nhận được sự sống mới (Ga-la-ti 6:10). Bông trái của đời sống được tái sinh là yêu thương nhau đến nỗi những người chưa tin Chúa đã nhận xét tín hữu Hội Thánh đầu tiên và nói với nhau rằng: "Kìa! Hãy xem họ yêu thương nhau là dường nào!" Ngày nay, khi người chưa tin Chúa nhìn vào Hội Thánh, họ sẽ nói gì về tín hữu? Về bạn và tôi? Có người hỏi một vị Mục sư điều lớn nhứt ngăn trở người ngoại đạo tin theo Chúa là gì, và ngạc nhiên khi nghe Mục sư trả lời: "Tín đồ!" Đúng thế, tín đồ có thể là hấp lực kéo người ta đến với Chúa, cũng có thể là trở lực ngăn cản người ta tin theo Ngài.

"Việc làm công bình và việc làm dữ" hay là "làm điều tốt và làm điều xấu" đều do tấm lòng yêu thương hay là ghen ghét. Nhiều người có lòng ghen ghét nhưng không có hành động giết người như Ca-in, song theo câu #15 "ai ghét anh em mình là kẻ giết người" thì những người ấy có thể phạm hai tội sát nhân; trươc hết người ấy tự giết mình hay là "lao mình vào cõi chết đời đời" (c. #14 TKHĐ), sau nữa người ấy có thể làm cho người khác chết mất đời đời vì bị vấp phạm không đến được với Chúa. (TVT)

Lạy Chúa yêu thương, xin giúp con biết xét lòng mình và ăn năn hầu con không còn có sự ghen ghét một anh em nào, nhưng tràn đầy tình thương của Chúa và tỏ ra trong hành động của con mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net