Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Điều Tốt Nhất Và Điều Xấu Thật

Ma-thi-ơ 15:10-20

Vì nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối và lộng ngôn. Ấy đó là những điều làm dơ dáy người, song sự ăn mà không rửa tay, chẳng làm dơ dáy người đâu (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo lời Chúa dạy, điều thực sự làm con người dơ bẩn là gì? Chúa cho chúng ta thấy có sự tương quan nào giữa tư tưởng và hành động? Tấm lòng trong sạch phát sinh ra những kết quả nào? Làm thế nào để có được và giữ được tấm lòng trong sạch?

Tất cả nền tảng tín ngưỡng của các ra-bi và thầy giáo luật đã bị Chúa Giê-xu quật đổ. Điều Chúa Giê-xu nói không phải chỉ là điều cảnh cáo nhưng là cả một cuộc cách mạng. Họ đồng hóa tín ngưỡng và sự làm đẹp lòng Đức Chúa Trời với sự tuân thủ những nguyên tắc và luật lệ phải làm. Chúa Giê-xu đồng hoá tín ngưỡng với tình trạng của lòng người. Ngài thẳng thắn cho biết các ra-bi, thầy giáo luật là những người dẫn đường đui mù, không biết gì về đường lối Đức Chúa Trời, nếu người ta theo họ thì cả hai sẽ đi trật đường và rơi xuống hố. Lời Chúa Giê-xu rất là đúng.

1. Nếu tôn giáo chỉ chứa đựng những nguyên tắc và sự tuân thủ bên ngoài thì nó quá dễ dàng. Người ta dễ kiêng cữ một vài thức ăn và rửa tay theo một cách thức nào đó, hơn là yêu thương và tha thứ cho những kẻ không thể yêu và không đáng yêu. Chúng ta vẫn chưa học được bài học này cho trọn vẹn. Đi nhà thờ thường xuyên, dâng hiến rộng rãi cho Hội Thánh, tham gia học Kinh Thánh, tất cả chỉ là những việc làm bên ngoài. Chúng là những phương tiện tín ngưỡng, nhưng không phải là tín ngưỡng. Vì tín ngưỡng nằm trong những tương quan cá nhân, trong thái độ đối với Đức Chúa Trời và với anh em mình.

Hơn nữa, những tín ngưỡng chỉ tuân thủ lề luật bề ngoài thì sai lạc. Rất nhiều người có một đời sống không có lầm lỗi nào bên ngoài, nhưng lại có những tư tưởng xấu xa, cay đắng trong lòng. Chúa Giê-xu dạy tất cả sự vâng phục bề ngoài này không thể chuộc tội cho một tấm lòng chất chứa những sự kiêu ngạo, cay đắng và ham muốn xấu xa.

2. Chúa Giê-xu dạy rằng phần quan trọng của con người chính là tấm lòng "Phước cho kẻ nào có lòng trong sạch, vì họ sẽ thấy Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 5:8). Đối với Chúa cách chúng ta hành động không quan trọng bằng lý do tại sao chúng ta hành động, những gì chúng ta làm không quan trọng bằng những gì chúng ta muốn làm tự trong đáy lòng.

Chúa Giê-xu dạy không ai có thể tự gọi mình là người tốt do vâng giữ những luật lệ, qui tắc bề ngoài, mà người tốt khi lòng mình trong sạch. Mỗi chúng ta đều bị lời dạy này lên án. Chính điều đó làm tiêu tan thái độ kiêu ngạo, và cũng là lý do tại sao mỗi chúng ta chỉ có thể nói "Đức Chúa Trời ôi, xin thương xót con là một tội nhân." (B B)

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ Chúa nhìn thấy tấm lòng, tâm trí con, để luôn sống chân thành.

(c) 2024 svtk.net