Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lý Do Làm Việc

Châm-ngôn 16:26; Châm-ngôn 12:11; Châm-ngôn 21:25

"Ai cày đất mình sẽ được vật thực dư dật." (c. #11 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì thúc đẩy con người làm việc? Bên cạnh làm việc để đáp ứng nhu cầu thể xác chúng ta cần làm việc gì để đáp ứng nhu cầu tâm linh? Đối với bạn nhu cầu nào quan trọng hơn? Tại sao?

Nói đến hai chữ đi làm, lao động, nhiều người cảm thấy ngao ngán. Trong thâm tâm, nhiều người ao ước làm sao mình khỏi phải làm việc, để rồi có thể suốt ngày thảnh thơi, an nhàn. Thật ra, có nhiều việc làm nặng nề, cực nhọc và chúng ta cần có thì giờ nghỉ ngơi để bồi bổ lại sức khỏe. Tuy nhiên Lời Chúa khuyến khích chúng ta làm việc thay vì ăn không ngồi rồi.

Sáng-Thế Ký cho chúng ta thấy rằng Chúa tạo chúng ta ra để mà quản trị trái đất này. Cho nên làm việc là thay Chúa để quản lý địa cầu (Sáng-thế Ký 1:26). Chúng ta cũng cần làm việc để có của cải dư dật giúp đỡ những người thiếu thốn (Ê-phê-sô 4:28). Ngoài những lý do cao cả trên, chúng ta cần làm việc vì lý do rất thực tế, đơn giản.

Ch 16:26 dạy rằng:

"Sự biết đói của kẻ lao khổ giúp làm việc cho người,

Bởi vì miệng người thúc giục người"

Thánh Kinh Hiện Đại ý giúp chúng ta dễ hiểu câu này hơn, và được dịch như sau:

"Bụng cồn cào thúc đẩy ta làm việc,

Miệng đói meo thúc đẩy ta kiếm miếng ăn."

Chúng ta phải làm việc để kiếm miếng cơm, manh áo; để nuôi sống bản thân và gia đình. Không làm việc thì phải chịu nghèo đói.

"Sự ao ước của kẻ biếng nhác giết chết nó,

Bởi vì hai tay nó không khứng làm việc." (Châm-ngôn 21:25)

"Ai cày đất mình sẽ được vật thực dư dật;

Còn ai theo kẻ biếng nhác thiếu trí hiểu." (Châm-ngôn 12:11)

Lúc ban đầu, trong vườn địa đàng, việc kiếm thức ăn chắc là rất dễ dàng đối với A-đam và Ê-va. Nhưng từ khi ông bà phạm tội, việc mưu sinh trở nên cực nhọc, nặng nề. Trong Sa 3:17, Chúa phán với A-đam rằng: Trọn đời ngươi phải chịu khó nhọc mới có vật đất sinh ra mà ăn." Dầu sướng hay cực, chúng ta cũng cần làm việc để hoặc gián tiếp hay trực tiếp, góp phần với xã hội trong việc tạo ra thức ăn và các thứ cần dùng cho đời sống. Tân Ước dạy: "Nếu ai không khứng làm việc thì cũng không nên ăn nữa."

Làm việc là cần thiết để nuôi sống thân thể chúng ta. Chúng ta cũng cần làm việc tâm linh để nuôi sống tâm linh mình nữa. Cầu nguyện, đọc Lời Chúa, thờ phượng, làm chứng phục vụ Chúa, v.v. là những công việc cần thiết để nuôi dưỡng tâm linh chúng ta. Bạn thấy tâm linh mình đói khát chăng? Bạn có muốn tâm linh mình đói khát chăng? Bạn có muốn tâm linh mình no đủ chăng? Hãy làm những công việc thuộc linh bình thường trên để trước hết chính tâm linh bạn được no đủ, khỏe mạnh (NHP)

Xin Chúa cho con biết tích cực, hăng hái, vui vẻ làm việc để nuôi sống thể xác và tâm linh con.

(c) 2024 svtk.net