Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Bình An Trong Chúa

Phi-líp 4:6-7

"Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Giê-xu Christ." (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự bình an mà Phao-lô nói đến có những đặc điểm gì? Đem lại những ích lợi nào? Phao-lô cho chúng ta phương cách nào để có được sự bình an đó? Bạn đã thực hành ra sao?

Đây là hai câu Kinh Thánh quen thuộc, chúng ta thường trích mỗi khi nhắc đến vấn đề cầu nguyện. Lời khuyên chính của Phao-lô là: "Đừng lo lắng", ông cho biết, để tránh lo lắng, chúng ta hãy trình tất cả ưu phiền trong đời sống hằng ngày lên cho Chúa. Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này như sau: "Đừng lo lắng chi cả, nhưng trong mọi việc hãy cầu nguyện, nài xin và cảm tạ trong khi trình bày các nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời" (c. #6).

Có thể nói, chúng ta lo lắng vì thiếu cầu nguyện, tức là thiếu lòng tin cậy Chúa. Nếu thật lòng tin cậy Chúa và trình cho Chúa tất cả những nhu cầu và ưu tư của đời sống, chúng ta sẽ không lo lắng nữa. Có người đã nói, lo lắng và cầu nguyện cũng giống như lửa với nước, nếu có cái này không thể nào có cái kia, chúng ta lo lắng vì thiếu cầu nguyện, nếu cầu nguyện sẽ không có gì đáng lo lắng nữa.

Trong câu #6, Phao-lô phân biệt các từ ngữ "cầu nguyện", "nài xin" và "tạ ơn".

(1) Cầu nguyện là nói chung tất cả những hình thức tâm giao với Chúa.

(2) Nài xin là cầu nguyện với lòng khẩn thiết, cầu xin một nhu cầu có tính cách cấp bách và trình bày lời cầu xin cách chi tiết, rõ ràng.

(3) Tạ ơn là bày tỏ lòng biết ơn trong lời cầu nguyện.

Khi chúng ta trình các nhu cầu của đời sống lên Chúa bằng lời cầu nguyện, Chúa sẽ cho chúng ta được bình an. Đây là sự bình an "vượt quá mọi sự hiểu biết", Thánh Kinh Hiện Đại dịch là "sự bình an mà con người không thể nào hiểu thấu", nghĩa là bình an tuyệt đối, không điều gì có thể so sánh được. Tác dụng của sự bình an là "giữ gìn lòng và ý tưởng của chúng ta". Câu này có nghĩa là sự bình an của Chúa sẽ bảo vệ tâm trí và tình cảm của chúng ta khỏi bị giao động trước những đau đớn hoặc thay đổi bất ngờ trong cuộc sống.

Nếu áp dụng lời khuyên của Phao-lô, mỗi ngày chúng ta dâng lên Chúa tất cả những ưu tư lo lắng qua lời cầu xin khẩn thiết với tinh thần tạ ơn, chúng ta không những sẽ tránh được tính hay lo lắng mà còn kinh nghiệm được sự bình an tuyệt đối, giúp ta làm chủ tâm trí và tình cảm, ngay cả trước những khó khăn, thử thách đau đớn nhất.

Con xin dâng tất cả những ưu tư trong cuộc sống cho Chúa. Xin sự bình an tuyệt đối của Chúa cai quản tâm hồn con để con sống trong bình an với tinh thần tạ ơn Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net