Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tương Trợ

Phi-líp 4:14-20

"Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em, y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Giê-xu Christ." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đề cao tinh thần tương trợ của Hội Thánh Phi-líp như thế nào? Những tặng vật của họ có giá trị thế nào? Họ sẽ được ban thưởng ra sao? Bạn đã làm gì để giúp đỡ những người đang có nhu cầu? Với động cơ nào?

Một trong những lý do khiến Phao-lô viết thư cho các tín hữu tại Phi-líp là để cảm ơn họ đã gởi những thức cần dùng đến cho ông. Phao-lô đã gián tiếp đề cao tinh thần tương trợ của các tín hữu khi ông viết: "Ngoài Hội Thánh của anh em chẳng có hội nào khác hiệp với tôi để lập thành sự trao đổi trong chúng ta" (c. #15). Câu: "Lập thành trao đổi trong chúng ta" nghĩa là "chia sẻ với tôi trong việc cho và nhận."

Phao-lô nói thế vì các tín hữu gởi đến ông những thức cần dùng và nhận lại những ơn phước thiêng liêng từ nơi ông. Tuy nhiên, Phao-lô cho biết, ông không cầu mong nhận được quà của các tín hữu, nhưng mong họ nhận được nhiều phước lành của Chúa vì đã biết nghĩ đến người phục vụ Chúa. Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này là: "Không phải tôi thích được quà, nhưng tôi muốn anh em được Chúa thưởng lại dồi dào vì nghĩa cử cao đẹp" (c. #17).

Phao-lô ca ngợi tinh thần dâng hiến của các tín hữu tại Phi-líp và cho biết, sự giúp đỡ rộng rãi họ dành cho ông chẳng khác gì những lễ vật "tỏa hương thơm ngào ngạt" (c. #18, TKHĐ), làm Chúa vui lòng. Để khích lệ các tín hữu tiếp tục dâng hiến, Phao-lô cho biết: "Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài" (c. #19). Thánh Kinh Hiện Đại dịch là: "Đức Chúa Trời của tôi sẽ đem cả tài nguyên phong phú trong Chúa Cứu Thế Giê-xu mà đáp ứng tất cả các nhu cầu của anh em."

Những bài học chúng ta ghi nhận qua phân đoạn này là:

1. Lòng biết ơn của sứ đồ Phao-lô.

2. Tình tương thân tương ái của tín hữu trong Hội Thánh Phi-líp.

3. Phao-lô muốn người khác được phước chứ không trông mong quà của họ.

4. Khi giúp người khác vì lòng yêu Chúa là chúng ta dâng lễ vật cho Ngài.

5. Chúa là Đấng giàu có, Ngài sẽ tiếp trợ mọi nhu cầu trong đời sống chúng ta. (TNT)

Xin giúp con sống với mọi người trong tinh thần tương trợ. Xin nhắc con nhớ rằng, giúp đỡ các anh em trong Chúa tức là dâng lễ vật cho Ngài và sẽ được Ngài ban thưởng xứng đáng.

(c) 2024 svtk.net